“ขสมก.” สแกนรถโดยสาร NGV 809 คัน อัดมาตรการความปลอดภัย รับเหตุไฟไหม้

10 ต.ค. 2567 | 08:51 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 09:12 น.

“สุรพงษ์” สั่ง ขสมก. ยกระดับมาตรการความปลอดภัย ตรวจรถโดยสาร NGV 809 คัน รับสถานการณ์ไฟไหม้ สร้างความมั่นใจผู้ใช้บริการ

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ ขสมก. เน้นย้ำด้านความปลอดภัย  สูงสุดของรถโดยสารทุกคัน พร้อมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV)  

ทั้งนี้ ขสมก. มีรถโดยสารประเภทดังกล่าว จำนวน 809 คัน แบ่งเป็น รถโดยสารปรับอากาศ NGV แบบชานต่ำ (สีฟ้า) จำนวน 486 คัน และรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู NGV (สีส้ม) จำนวน 323 คัน 

“ขสมก.” สแกนรถโดยสาร NGV 809 คัน อัดมาตรการความปลอดภัย รับเหตุไฟไหม้

ขณะเดียวกัน ขสมก. ได้กำหนดมาตรการความปลอดภัย รองรับสถานการณ์กรณีเกิดเหตุอัคคีภัยบนรถโดยสาร ดังนี้ 

1. ด้านรถโดยสารประจำทาง ของ ขสมก. ต้องผ่านการตรวจสภาพรถตามมาตรฐานที่กำหนดทุกคัน มีการบำรุงรักษารถโดยสารและตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบเป็นประจำ เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ก่อนให้บริการทุกครั้ง  
 

นอกจากนี้ต้องตรวจสอบถังดับเพลิง ประตูฉุกเฉิน ประตูหน้า-หลัง  ค้อนทุบกระจกภายในรถโดยสาร ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีการตรวจสอบวันหมดอายุของถังก๊าซและสภาพถังให้มีความสมบูรณ์   

“ขสมก.” สแกนรถโดยสาร NGV 809 คัน อัดมาตรการความปลอดภัย รับเหตุไฟไหม้

2. ด้านพนักงานประจำรถ  จัดให้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณีเกิดเหตุอัคคีภัยบนรถโดยสารให้กับพนักงานขับรถโดยสาร พนักงานเก็บค่าโดยสาร และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเดินรถเป็นประจำ 

ทั้งนี้ได้กำชับให้สามารถปฏิบัติตามแผนได้อย่างถูกต้อง เช่น การให้ความช่วยเหลือผู้ใช้บริการขณะเกิดเหตุ  การอพยพผู้ใช้บริการลงจากรถอย่างปลอดภัย การใช้งานถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกอย่างถูกต้อง และการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือ อาทิ โรงพยาบาล หน่วยงานกู้ชีพ เป็นต้น 
 

3.ด้านการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ในกรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขสมก. มีกระบวนการชดเชยค่าเสียหายและเยียวยา  ทั้งในส่วนของความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองผู้ประสบภัยที่ ขสมก. ได้จัดทำไว้

“ขสมก.” สแกนรถโดยสาร NGV 809 คัน อัดมาตรการความปลอดภัย รับเหตุไฟไหม้

อย่างไรก็ตาม ขสมก. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์ของผู้โดยสาร จึงจัดทำ VDO แผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน การซ้อมเสมือนจริงเหตุการณ์อัคคีภัยบนรถโดยสารขึ้น เพื่อเป็นสื่ออบรมพนักงาน และ VDO สื่อประชาสัมพันธ์สาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินบนโดยสาร สร้างความมั่นใจในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น