ปปง. เดือด "บริษัทจีน" ปลดป้ายหน้าโครงการที่ถูกคำสั่งยึด-อายัดทรัพย์

10 ต.ค. 2567 | 09:09 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2567 | 09:20 น.

ปปง. เดือด เตรียมดำเนินคดี หลังโดนบริษัทจีนตบหน้า ด้วยการปลดป้ายหน้าโครงการหรูที่โดนคำสั่งยึด-อายัดทรัพย์ ย่านสนามบินน้ำนนทบุรี หลังพบพัวพันฟอกเงินแก๊งหลอกลงทุนคริปโต

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 คณะกรรมการธุรกรรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีคำสั่งที่ ย. 193/2567 ลงวันที่ ให้ยึดและอายัดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ย่านสนามบินน้ำ ไว้ชั่วคราวมีกำหนดไม่เกิน 90 วัน

ซึ่งเป็นหนึ่งในทรัพย์ที่ถูกยึดและอายัดทรัพย์สินของแก๊งหลอกลงทุนเหรียญดิจิทัล ที่มีมูลค่าทรัพย์สินที่ถูกยึดและอายัดรวมกว่า 2,561 ล้านบาท และมีบัญชีธนาคารที่มีชื่อคนไทยและคนจีนรวม 26 คน ที่เกี่ยวข้องกับการโอนเงิน

และต่อจากนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. ได้นำคำสั่งยึดและอายัดไปติดประกาศหน้าประตูทางเข้าออกโครงการที่ยึดและอายัด ย่านสนามบินน้ำปรากฏว่าโครงการดังกล่าวยังคงดำเนินการก่อสร้างอยู่อย่างต่อเนื่อง 

โดยมีคนงานผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าไซต์งานก่อสร้างตลอดเวลา อีกทั้งป้ายคำสั่งยึดและอายัดโครงการก่อสร้างริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ได้ถูกปลดหายไปจากหน้าประตูทางเข้าออกไซต์งานด้วย 

ต่อกรณีข้อเท็จจริงที่ปรากฏในข่าว สำนักงาน ปปง. ออกคำชี้แจงเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 67 ว่า

1. โดยที่การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างตามโครงการเป็นการดำเนินการตามสัญญาทางแพ่ง ที่มีมาก่อนคำสั่งยึดและอายัดของคณะกรรมการธุรกรรมดังกล่าว หากการก่อสร้างไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินที่ยึดและอายัดนั้นก็ย่อมสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของสำนักงาน ปปง. ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
 

2. กรณีมีการปลดป้ายคำสั่งยึดและอายัดที่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้นำไปปิดไว้นั้น กรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการถอน ทำให้เสียหาย ทำลายหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งตราหรือเครื่องหมายอันเจ้าพนักงานได้ประทับหรือหมายไว้ที่สิ่งใดๆ ในการปฏิบัติการตามหน้าที่เพื่อเป็นหลักฐานในการยึดหรืออายัด อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 141 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยสำนักงาน ปปง. จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป"

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลจาก ปปง. ระบุว่า รายการทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ เป็นที่ดินตามโฉนดที่ดิน จำนวน 11 แปลง พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ในพื้นที่ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี มูลค่า 1,450,000,000 บาท โดยมีชื่อ "บริษัทจีน" แห่งหนึ่งเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์/ผู้ครอบครอง ซึ่งข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า บริษัทดังกล่าวมีกรรมการ 3 คน ประกอบด้วย คนไทย 2 คน และชาวจีน 1 คน 
 

ที่มาข้อมูล : สำนักงาน ปปง. ชี้แจงกรณีมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินที่มีคำสั่งยึดและอายัดฯ