กรมทางหลวงเร่งกู้ทล. 1150 เชียงราย แก้ไขดินสไลด์ คาดเปิดทางจราจรได้ใน 3 วัน

12 ต.ค. 2567 | 06:47 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 06:54 น.

กรมทางหลวงเร่งแก้ปัญหาดินสไลด์บนทางหลวงหมายเลข 1150 เชียงราย พร้อมระดมเครื่องจักรและเจ้าหน้าที่เคลียร์ดินกว่า 32 จุด คาดเปิดใช้เส้นทางได้ภายใน 3 วัน

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดินสไลด์บนทางหลวงหมายเลข 1150 ช่วงขุนแจ๋-เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ระหว่าง กม.54 - กม.62 ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักและการชะล้างของน้ำ ส่งผลให้เกิดดินสไลด์จำนวน 32 จุด สร้างความเสียหายให้กับถนนและขัดขวางการจราจรในพื้นที่

โดยทางกรมได้เร่งดำเนินการแก้ไขตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมและสั่งการให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน

จากการตรวจสอบโดยทีมวิศวกรกรมทางหลวง พบว่าในจำนวน 32 จุดของดินสไลด์ มี 5 จุดที่ปริมาณดินสไลด์เกิน 1,000 ลูกบาศก์เมตร และอีก 6 จุดมีปริมาณดินสไลด์ระหว่าง 500 - 1,000 ลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เหลืออีก 21 จุดมีปริมาณดินสไลด์ต่ำกว่า 500 ลูกบาศก์เมตร

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ กรมทางหลวงได้ระดมเครื่องจักรกลหนักจากหลายหน่วยงานในพื้นที่ เช่น รถแบ็คโฮ รถตัก และรถบรรทุกจากสำนักงานทางหลวงที่ 2 (แพร่) แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 ศูนย์สร้างทางลำปาง รวมถึงความร่วมมือจากหน่วยงานท้องถิ่นและเอกชน ซึ่งได้ลงพื้นที่เพื่อเร่งเคลียร์ดินที่สไลด์ขวางถนนอย่างต่อเนื่อง

โดยใช้วิธีขุดตักดินออกจากเส้นทาง ขนย้ายไปทิ้ง และปรับแต่งพื้นที่ใหม่ นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบความแข็งแรงของถนนหลังจากทำการเคลียร์ดินเสร็จสิ้น โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมจะทำการประเมินว่าถนนมีความปลอดภัยเพียงพอในการเปิดใช้เส้นทางหรือไม่

นายอภิรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่เพื่อวางแผนและรายงานความคืบหน้าเป็นประจำทุกวัน คาดว่าการเปิดใช้เส้นทางทั้ง 2 ช่องจราจรจะสามารถทำได้ภายใน 3 วัน เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขออภัยในความไม่สะดวก และขอความร่วมมือจากผู้ใช้เส้นทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือนและคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุ สามารถติดต่อสายด่วนกรมทางหลวง 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำ โทร. 0 2248 5115