แพทองธาร เคาะ “คลังหน่วยกิตกลาง” เรียนสะสมใช้เทียบคุณวุฒิการศึกษาได้

18 ต.ค. 2567 | 06:20 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 06:29 น.

นายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” ประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ เห็นชอบโครงการระบบคลังหน่วยกิตกลาง หรือ National Credit Bank System ในอนาคตใครเรียนที่ไหน สะสมหน่วยกิตไปเทียบเป็นคุณวุฒิต่าง ๆ ได้

วันนี้ (18 ตุลาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สภานโยบาย) ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รองประธานคนที่สอง พร้อมด้วยรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม

 

การประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สภานโยบาย) ครั้งที่ 3/2567

 

สำหรับมติสำคัญของที่ประชุมสภานโยบายครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติ โครงการระบบคลังหน่วยกิตกลาง หรือ National Credit Bank System ซึ่งในอนาคตผู้เรียนสามารถสะสมหน่วยกิต ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะการเรียนรู้ในห้องเรียน แต่ยังสามารถสะสมหรือเทียบโอนหน่วยกิตที่ได้จากการทำงานหรือประสบการณ์วิชาชีพต่าง ๆ ได้ โดยในท้ายที่สุดผู้เรียนสามารถนำหน่วยกิตที่ได้ไปเทียบเป็นคุณวุฒิต่าง ๆ ได้ 

ทั้งนี้ โครงการระบบคลังหน่วยกิตกลาง ยังมีลักษณะสำคัญ คือ การจับคู่ทักษะ ซึ่งผู้เรียนจะสามารถรู้ได้ว่าตนเองยังขาดทักษะหรือความรู้ในด้านใด และจำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกประสบการณ์ด้านใดเพิ่มเติม เพื่อนำตนเองไปสู่เป้าหมายอาชีพที่อยากทำในอนาคตได้ 

สำหรับโครงการระบบคลังหน่วยกิตกลาง จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ที่สามารถมอบรูปแบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น และสร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาให้กับประชากรทุกกลุ่ม โดยไม่มีข้อจำกัดด้านอายุและวุฒิการศึกษา