อัปเดตพายุดีเปรสชัน คาดทวีกำลังแรงเป็น"พายุโซนร้อน"

21 ต.ค. 2567 | 03:38 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ต.ค. 2567 | 04:02 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตพายุดีเปรสชันล่าสุด วันที่ 21 ต.ค.67 คาดทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนตัวเข้าฟิลิปปินส์ 24-25 ต.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เวลา 04.00 น.วันที่ 21 ตุลาคม 2567 พายุดีเปรสชันในมหสมุทรแปซิฟิกตะวันตก  กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก พายุนี้ยังอยู่ห่างไกลจากประเทศไทยมาก 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อน

 

สำหรับพายุดังกล่าวมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อนได้  และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 24- 25 ต.ค.67 ก่อนที่จะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนลน และเคลื่อนไปทางตะวันออกของประเทศ

เส้นทางพายุหมุนเขตร้อน คาดทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าพายุนี้จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ทำให้ทิศทางของพายุเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้
 

อนึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) ระหว่าง 21-30 ต.ค.67 อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป ECMWF (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) 

 

วันที่ 21 - 22 ต.ค. 67 เป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ  เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนล่าง ประกอบกับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคอีสานล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคกลางด้านตะวันตก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบนและฝั่งอันดามัน 

 

ขอให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย 

 

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร  ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

 

ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุม สปป.ลาวแล้ว ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนในระยะแรกๆ  ฝนจะลดลงตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.67 และอากาศจะเย็นลง ยอดดอย ยอดภู จะเริ่มมีอากาศเย็นถึงหนาวให้ได้สัมผัส แต่อาจจะยังมีฝนบางแห่งบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก 
 

 

ต่อมาในช่วง 23 - 29 ต.ค.67 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง อากาศจะเริ่มเย็นลง ลมทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ส่วนบริเวณภาคใต้ยังมีลมตะวันตกพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เป็นฝนฟ้าคะนอง ปานกลางถึงหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด