"ส.ต.ป." ตรวจสอบ 6 โครงการอบจ.ขอนแก่น ส่อทุจริตงบกว่า 3 ล้าน

24 ต.ค. 2567 | 09:11 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 09:11 น.

"ส.ต.ป." ตรวจสอบ 6 โครงการอบจ.ขอนแก่น ส่อทุจริตงบกว่า 3 ล้าน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากราษฎรในจังหวัด เผยมีการยื่นหนังสือถึงดีเอสไอ และและปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นแล้ว

นายพิชัย พิทักษ์ เลขาธิการสมาคมส่งเสริมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน (ส.ต.ป.) เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ดำเนินการเข้าไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างหลายโครงการในจังหวัดขอนแก่น 

หลังได้รับร้องเรียนจากราษฎรในจังหวัดขอนแก่นต้องการให้สมาคมฯ เข้าไปตรวจสอบ โดยได้ยื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ (DSI) และปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นไปก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ 6 โครงการในปีงบประมาณ 2567 โดยใช้วิธีการเจาะจง เป็นโครงการที่มีงบประมาณโครงการละไม่เกิน 500,000 บาท โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าในปีงบประมาณ 2567 มีข้อสงสัยว่าเหตุใดผู้รับจ้างเป็นเอกชน 4 รายที่ได้งบประมาณมากผิดปกติ 
 

และได้รับงานโครงการมากกว่ารายอื่น เพราะมีความเชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งสมาคมจะต้องตรวจสอบต่อไป เพื่อให้เกิดความชัดเจน

อย่างไรก็ดี ผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ 6 โครงการก่อสร้างนั้น เป็นโครงการที่อยู่ในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ปรากฏว่าพบความผิดปกติ 2 โครงการ และไม่พบความผิดปกติ 2 โครงการ ส่วนอีก 2 โครงการไม่สามารถระบุสถานที่ก่อสร้างได้  

สำหรับ 2 โครงการที่พบความผิดปกติเป็นโครงการปรับปรุงถนนลาดยางแอสฟัลต์คอนกรีต อยู่ในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น โดยหากเทียบกับงบประมาณเดียวกันในปี 2566 จะไม่มีการบดอัดชั้นหินคลุก เป็นการปูยางทับถนนเดิมและไม่พบป้ายโครงการก่อสร้าง
 

ส่วนอีก 2โครงการที่ไม่สามารถระบุสถานที่ก่อสร้างได้ เป็นโครงการปรับปรุงถนนลูกรัง ขณะที่อีก 2 โครงการปรับปรุงถนนลูกรังนั้น ทางสมาคมฯไม่สามารถทำการตรวจสอบได้ เพราะจากการสอบถามองค์การบริหารส่วนตำบลโพนเพ็กและราษฎรในพื้นที่ ไม่มีใครทราบว่าเป็นการก่อสร้างในจุดพื้นที่ใด 

อย่างไรก็ดี ทางสมาคมฯจึงต้องการให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จัดส่งข้อมูลมายังสมาคมฯตามที่ได้ทำหนังสือขอรายละเอียดไว้กับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เพื่อที่จะได้ตรวจสอบให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใส ทั้งสองฝ่าย ส่วนประเด็นที่พบความผิดปกติ หากสมาคมไม่สามารถตรวจสอบได้ จะได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรา บปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ต่อไป