ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กทม. ตั้ง 2 จุดใหญ่ชมฟรี อีก 14 จุด ถ่ายทอดสด

25 ต.ค. 2567 | 11:42 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2567 | 11:54 น.

ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคม 2567 กทม.ตรวจความพร้อม เตรียม 2 จุดใหญ่ให้ประชาชนรับชมฟรีรวม 5,500 ที่นั่ง และตั้งจอ LED ถ่ายทอดสดงานพระราชพิธี อีก 14 จุด

วันนี้ (25 ต.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเตรียมการในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 นี้ โดยลงเรือจากวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ไปยังวัดราชาธิวาส

 

ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กทม. ตั้ง 2 จุดใหญ่ชมฟรี อีก 14 จุด ถ่ายทอดสด

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีมีการแบ่งหน้าที่ทำงานในหลายภาคส่วน กทม. เป็นส่วนหนึ่งซึ่งเน้นเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสวยงาม ปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดเส้นทางเสด็จฯ ซึ่งเสร็จสิ้นไป 95% แล้ว 

ทั้งนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมจุดที่จัดให้ประชาชนรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในส่วนที่กรุงเทพมหานครดูแลจะเป็นบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี 4,000 ที่นั่ง และสวนสันติชัยปราการ 1,500 ที่นั่ง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

ส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือเรื่องฝนในช่วงก่อนหรือระหว่างพระราชพิธี หากมีฝนตกต้องดูแลเรื่องการระบายน้ำให้ดี ซึ่งพิธีซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่ผ่านมามีฝนตกหนักมากในช่วงเวลาสั้น ๆ และเกิดน้ำท่วมขังหลายจุด เนื่องจากขณะที่มีพิธีซ้อมจำเป็นต้องลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพราะจะทำให้เกิดคลื่นและกระทบกับขบวนเรือได้ ทำให้หลายคลองน้ำขึ้นสูง แต่เมื่อขบวนเรือผ่านก็สามารถระบายได้เร็ว 

 

ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กทม. ตั้ง 2 จุดใหญ่ชมฟรี อีก 14 จุด ถ่ายทอดสด

 

ทั้งนี้ ต้องพิจารณาอีกครั้งหากเกิดฝนตกในวันจริงอาจจะมีการระบายน้ำออกแต่จะไม่ให้กระทบกับขบวนเรือ 

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม. ได้ติดตั้งจอ LED พร้อมเครื่องขยายเสียง สำหรับถ่ายทอดสดงานพระราชพิธี จำนวน 14 จุด รวม 18 จอ นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้วีลแชร์โดยทำทางลาดรองรับประมาณ 40 ที่นั่ง ณ จุดชมสวนสันติชัยปราการ 

 

ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กทม. ตั้ง 2 จุดใหญ่ชมฟรี อีก 14 จุด ถ่ายทอดสด

 

สำหรับประชาชนที่ต้องการมาชมขบวนเรือตามจุดต่าง ๆ ที่ได้จัดเตรียมไว้ สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ขอให้มาจับจองที่นั่งเร็วสักหน่อยเพราะที่นั่งมีจำกัด และมาโดยรถโดยสารสาธารณะเนื่องจากที่จอดรถอาจไม่เพียงพอ นอกจากนี้ขอให้เตรียมอุปกรณ์สำหรับรับมืออากาศร้อนหรือฝนตก ก็จะทำให้การรับชมเป็นไปด้วยความราบรื่น