อัปเดตพายุโซนร้อนจ่ามี - กองเร็ย เช็คเส้นทางพายุ ผลกระทบไทย

28 ต.ค. 2567 | 03:35 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 03:39 น.

เกาะติดสถานการณ์พายุโซนร้อนจ่ามี -กองเร็ย วันที่ 28 ต.ค.67 เช็คเลยเส้นทางพายุอยู่ที่ไหน จังหวัดใดในไทยได้รับผลกระทบบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุ 2 ลูก ข้อมูลล่าสุดวันที่ 28 ตุลาคม 2567 เวลา 04.00 น. พายุโซนร้อน "จ่ามี(TRAMI)" มีศูนย์กลางใกล้ชายฝั่งทางด้านตอนกลางของประเทศเวียดนาม กำลังเคลื่อนตัววกกลับไปในทะเลจีนใต้ และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ 

 

พายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางด้านหน้าของพายุ   อาจจะส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยมีฝนบางแห่ง กับมีลมแรง โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน ได้แก่ จ.สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร  อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ตามแนวขอบของพายุ ส่วนภาคตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจ.ตราด จันทบุรี ส่วน กทม.และปริมณฑล จะมีฝนเล็กน้อย จากอิทธิพลของลมที่ตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม 

 

สำหรับภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านฝั่งอันดามันด้านรับลม ในช่วงที่พายุเคลื่อนอยู่ใกล้ชายฝั่งเวียดนาม  ก่อนที่อากาศทั่วไทยจะเริ่มเย็นลง ช่วงวันที่ 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป แต่ยังมีฝนปนอากาศเย็น

 

  อัปเดตพายุโซนร้อนจ่ามี - กองเร็ย

ส่วนพายุโซนร้อนกำลังแรง "กองเร็ย"ที่เคลื่อนตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ยังเคลื่อนตัวทางตะวันตก พายุนี้ยังอยู่ห่างจากประเทศ ยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยในระยะนี้ อากาศบริเวณประเทศไทยจะเริ่มเย็นลงชัดเจนตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.67

อนึ่งเมื่อเวลา 05.00 น.ของวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 15 เรื่อง พายุ “จ่ามี”โดยมีเนื้อหาระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (28 ต.ค. 2567) พายุโซนร้อน “จ่ามี” บริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ได้เคลื่อนที่ออกไปทางทะเลจีนใต้ตอนบนแล้ว 

 

โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 16.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลง ในช่วงวันที่ 28–29 ต.ค. 67 ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง

ลมตะวันตกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ในช่วงวันที่ 28–29 ต.ค. 67 ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากมีดังนี้

วันที่ 28 ตุลาคม 2567 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ:จังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
  • ภาคใต้:จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

วันที่ 29 ตุลาคม 2567 

  • ภาคใต้:จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 

 

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 11.00 น.