องค์กรต้านคอร์รัปชัน รอชมรัฐบาล "ปราบโกง"

29 ก.ค. 2562 | 09:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เลขาธิการองค์กรต้านคอร์รัปชัน โพสต์เฟซบุกระบุตั้งแต่ปี 2475 ไม่มีรัฐบาลเคยแถลงนโยบายปราบโกง ชี้ รอดูผลงานรัฐบาลประยุทธ์2 จะลดคอร์รัปชันอย่างไร

 

วันนี้ (29ก.ค.) ดร. มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัว “มานะ นิมิตมงคล” ตั้งชื่อเรื่องว่า “ทำไม..รัฐบาลต้องแถลงนโยบายปราบโกงต่อรัฐสภา”

 

ข้อความของดร.มานะระบุว่า น่าแปลกใจว่า ‘ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเลยที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าจะปราบโกงอย่างไร นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา’ ทุกรัฐบาลตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาล้วนแถลงเพียงคำสวยหรูว่า ‘จะส่งเสริมการบริหารราชการด้วยหลักธรรมาภิบาล จะสนับสนุนให้เกิดความโปร่งใส ...’ ซึ่งผิวเผิน จับต้องไม่ได้ ไร้ทิศทาง ข้าราชการที่ตั้งใจก็ไม่รู้ว่าจะเดินหน้าหรือตั้งรับอย่างไร คือใครมีหน้าที่ทำอะไรก็ทำไป สุดท้ายควบคุมคอร์รัปชันไม่ได้กลายเป็นวิกฤติลุกลามทั่วแผ่นดินดังที่เห็นกันอยู่

 

ที่สำคัญคือ วันนี้พลังการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอร์รัปชันในประเทศไทยได้ขยายตัวมากขึ้น ไม่ได้มีเฉพาะรัฐบาลและ ป.ป.ช. เท่านั้น แต่ยังมีประชาชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สื่อมวลชน และข้าราชการจำนวนมาก ที่ใส่ใจร่วมลงไม้ลงมือในรูปแบบวิธีการต่างๆ อย่างจริงจังและเสียสละ ดังนั้นการได้รับรู้ว่ารัฐกำลังทำอะไร เพื่อให้เกิดผลอย่างไร เอาจริงแค่ไหน จะทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจ สนับสนุนและจับมือกันเดินหน้าอย่างมีพลังต่อไปในทิศทางเดียวกัน

องค์กรต้านคอร์รัปชัน รอชมรัฐบาล \"ปราบโกง\"

การที่พลเอกประยุทธ์แถลงต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลมีนโยบายหลักและนโยบายเร่งด่วนประการใดบ้างที่จะใช้ในการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอร์รัปชัน จึงเป็นแบบอย่างของการแสดงวิสัยทัศน์ที่จะถูกจารึกรวมทั้งติดตามตรวจสอบโดยประชาชน สื่อมวลชนและพรรคการเมืองฝ่ายค้านต่อไป

 

“หลังจากนี้หวังว่าจะได้ฟังคำอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า นโยบายแต่ละข้อที่ประกาศมานั้นจะลดคอร์รัปชันได้อย่างไร เช่น การพัฒนาระบบไอทีในการบริการประชาชน จะทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้น ลดภาระทั้งผู้ให้และผู้ใช้บริการ ติดตามตรวจสอบเรื่องย้อนหลังง่าย หากมีกติกากำกับชัดเจนจะลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เมื่อประชาชนกับเจ้าหน้าที่ไม่ต้องมาเจอหน้ากันก็ลดโอกาสเจรจาเรียกร้องเงินทองได้ เป็นต้น แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือต้องบอกประชาชนด้วยว่า นโยบายแต่ละเรื่องนั้นจะลงมือปฏิบัติอย่างไร อะไรก่อนหลัง มีหลักประกันอย่างไรว่าแต่ละเรื่องจะบรรลุผล รวมทั้งต้องการการสนับสนุนและมีส่วนร่วมจากประชาชนและข้าราชการเช่นใด”

 

ถ้านำแผนปฏิรูปประเทศด้านการต่อต้านคอร์รัปชันมาอธิบายประกอบ จะยิ่งทำให้เห็นชัดเจนขึ้นว่า โดยภาพรวมแล้วเราจะลงมือทำอะไรมากกว่านี้ และในนโยบายการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนและการปฏิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ ก็เป็นส่วนสำคัญในการกำจัดคอร์รัปชันเช่นกัน

 

อันที่จริงการต่อต้านคอร์รัปชันเป็นภารกิจของทุกคน ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเรื่องนโยบายและแผนการทำงาน ซึ่งจะเกิดผลสำเร็จจริงจังได้ต้องลงมือพิสูจน์กันอีกมาก แต่ต้องฝ่าฟันครับ

 

องค์กรต้านคอร์รัปชัน รอชมรัฐบาล \"ปราบโกง\"

 

ลิงค์ เฟซบุก ดร.มานะ นิมิตมงคล