พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผงาดเลขาฯป.ป.ง.

25 พ.ค. 2564 | 07:33 น.

วุฒิสภาไฟเขียว 'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง' นั่งเก้าอี้เลขาฯป.ป.ง.

วันที่ 25 พ.ค. 2564 ที่รัฐสภา  มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา โดยที่ประชุมพิจารณาเรื่องด่วนให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)  ตามมาตรา 42 แห่งพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558  โดยเป็นการประชุมและลงคะแนนลับ


 อย่างไรก็ดีท้ายที่สุดที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบ พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เป็นเลขา ป.ป.ง.  ด้วยคะแนนเสียง ให้ความเห็นชอบ 197 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ 7 เสียง ไม่ออกเสียง 12 เสียง  จากนั้นวุฒิสภาจะส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

สำหรับ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือบิ๊กแป๊ะ  อดีตผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. โดยเป็นเพื่อนสนิทเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานของบิ๊กแป๊ะ สมัยเป็นผบ.ตร. เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง อดีตผบ.ทบ.

 พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ จะเกษียณอายุราชการในปี 2565 พล.ต.ต.ดร.ปิยะพันธ์ ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญวิทยา คนหนึ่งในประเทศไทย และเคยเป็นรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

ขณะที่มีรายงานว่าผลงานแรกในบทบาท ว่าเลขาปปง.เต็มตัว คือการยึดทรัพย์ เครือข่ายบ่อนพนันและพนันออนไลน์รายใหญ่ ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดัง หนึ่งในนั้นคือเครือข่ายของ "เสี่ยโป้ โป้อานนท์ และหลงจู๊สมชาย"