“จิราพร สินธุไพร” ว่าที่รัฐมนตรีป้ายแดง

26 เม.ย. 2567 | 07:08 น.

ความเคลื่อนไหวในการ“ปรับ ครม." เริ่มนิ่งและชัดเจนบ้างแล้ว หลัง สส. ที่มีรายชื่อเป็นว่าที่รัฐมนตรีหน้าใหม่ เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อกรอกประวัติรัฐมนตรี ใสจำนวนนั้นมี "จิราพร สินธุไพร" ด้วย

สำหรับโผรายชื่อรัฐมนตรีในครม.เศรษฐา 2 โควต้าพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งว่างอยู่ 1 ที่นั่ง ทางพรรคฯมีมติส่งชื่อ"อนันต์ ผลอำนวย" ส.ส.กำแพงเพชร เขต 3 เป็น "รัฐมนตรีรัฐช่วย"

ขณะที่ว่าที่รัฐมนตรีในโควต้าพรรคเพื่อไทย (พท.)นอกจากชื่อ"พิชัย ชุณหวชิร"ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ยังมีชื่อ "เผ่าภูมิ โรจนสกุล" เลขานุการ รมว.คลัง และ "จิราพร สินธุไพร" ส.ส.ร้อยเอ็ด  ได้เข้ามารับแบบฟอร์มเพื่อนำไปกรอกประวัติเป็นรัฐมนตรีแล้วเช่นกัน
 

สำหรับ"จิราพร สินธุไพร" ชื่อเล่น "น้้ำ"เกิด 1 กันยายน 2530 อายุ 36 ปี เป็นลูกสาว "นิสิต สินธุไพร" อดีตสส.ร้อยเอ็ด อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ กับ เอมอร สินธุไพร อดีตสส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย 

“จิราพร สินธุไพร” ว่าที่รัฐมนตรีป้ายแดง

"สส.น้ำ"จบการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ , ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโทใบที่สอง Master of Science (International Business) University of Reading ประเทศอังกฤษ 

ประสบการณ์การทำงาน   เป็นนักวิชาการพาณิชย์ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ ,นักวางแผนและพัฒนาธุรกิจ บริษัททิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)และเยาวชนแลกเปลี่ยนโครงการ  Cambodian-Thai Exchange Program (CTEP)  

"สส.น้ำ"เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง ในการเลือกตั้งสส.เขต 5 จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดพรรคเพื่อไทย เมื่อ 24 มีนาคม 2562  และได้รับเลือกตั้งครั้งแรกโดยได้รับ 58,842 คะแนน สูงเป็นอันดับที่ 1 ของจังหวัดร้อยเอ็ด 

การทำหน้าที่ สส.สมัยแรกของ จิราพร  นอกจากลงพื้นที่พบประชาชนแล้ว  สส.น้ำ รับหน้าที่เป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย รวมทั้งภารกิจในกรรมาธิการ (กมธ.)ในสภาผู้แทนราษฎร (สส.) หลายคณะ อาทิ  เป็นเลขานุการคณะกมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ, กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รองประธานกมธ.ศึกษาความคุ้มค่าและประสิทธิผลการส่งเสริมการลงทุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

ที่ปรึกษาคณะอนุกมธ.พัฒนาเศรษฐกิจการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวฝั่งอันดามันสู่อ่าวไทย ที่ปรึกษาคณะอนุกมธ.เพื่อพิจารณาศึกษาปัญหาเรื่องข้าว เลขานุการกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทยคิวบา
 

ต่อมาในการเลือกตั้ง  ปี 2566 จิราพร ลงสมัครและชนะการเลือกตั้ง โดยได้รับคะแนนเสียง คะแนน 61,288 ชนะ เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. อันดับสูงที่สุดในประเทศ (คิดจากสัดส่วนคะแนนในเขต) ถึง 69.35% จากพรรคเพื่อไทย

ปัจจุบัน"จิราพร"เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ,สส. เขต 5 จังหวัดร้อยเอ็ด 2 สมัย,รองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 ,เลขานุการ กมธ.ท่องเที่ยว  และรองประธาน กมธ.ด้านเศรษฐกิจ และเป็น"ว่าที่รัฐมนตรี"ในรัฐบาลเศรษฐา 2