"กกต."ประกาศรับรองผลเลือกตั้งครบ 76 จังหวัด เว้นหนองขาหย่างอุทัย

25 พ.ค. 2564 | 08:09 น.

“กกต.”ปล่อยผี ประกาศรับรองผลเลือกตั้งเทศบาลครบ76จังหวัดแล้ว เว้นเทศมนตรีหนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี เหตุแพ้โนโหวต้องจัดเลือกตั้งใหม่

วันที่ 25 พ.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีเพิ่มเติม   


ทั้งนี้ กกต.ได้มีมติประกาศผลการเลือกตั้ง  ตามมาตรา 17 วรรคสอง ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นปี 2562  ซึ่งครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว   เว้นแต่นายกเทศมนตรีตำบลหนองขาหย่าง  อำเภอหนองขาหย่าง  จังหวัดอุทัยธานี  เนื่องจากผู้สมัครได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งน้อยกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด จึงต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่  ตามมาตรา 112 ประกอบมาตรา 111  ซึ่งจะได้มีการดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วต่อไป
 

การประกาศรับรองของ กกต.ในวันนี้  เป็นการพิจารณาตามกฎหมายที่ให้อำนาจ กกต.พิจารณาเรื่องร้องเรียน ซึ่งมีเวลา 30 วัน หลังรับรองผลรอบแรกในกรณีที่ไม่เรื่องร้องเรียนที่ต้องรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน คือสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา  และในกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนที่จะครบ 30 วันในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้  กกต.ก็ได้ประกาศรับรองครบแล้ว ซึ่งไม่พบว่ากกต.สามารถดำเนินการเอาผิดเรื่องการทุจริตเลือกตั้งได้ ทั้งที่มีการมาร้องที่สำนักงานหลายกรณี สำหรับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะได้แจ้งประกาศผลการเลือกตั้งให้ผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้งทราบต่อไป รวมทั้งประกาศทางเว็บไซต์สำนักงานฯ กกต.ด้วย