ป.ป.ช. มีมติ แจ้งข้อกล่าวหา น้องชายนายก 'พล.อ.ปรีชา​ จันทร์โอชา' แจงทรัพย์สินเท็จ

08 มิ.ย. 2564 | 12:26 น.

ปปช. มีมติ 9 ต่อ 0 แจ้งข้อกล่าวหา 'พล.อ.ปรีชา​ จันทร์โอชา' น้องชายนายกฯ เหตุ แจงทรัพย์สินเท็จ ด้านเจ้าตัว ยันไม่เคยปิดบังข้อมูล ขอดูกระบวนการขั้นตอนต่อไป ก่อนตัดสินใจสู้คดีหรือไม่

8​ มิ.ย.64 -​มีรายงานว่าวันนี้ นายนิวัติไชย​ เกษมมงคล​ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก​ ป.ป.ช.​ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์​ 9​ ​ต่อ​ 0​ แจ้งข้อกล่าวหา​ พล.อ.ปรีชา​ จันทร์โอชา​ สมาชิกวุฒิสภา​ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม​ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ​ (สนช.)​ ที่ถูกกล่าวหาจงใจบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ​ 

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ช.จะเปิดโอกาสให้พล.อ.ปรีชามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา​ นำพยานหลักฐานมาสืบหักล้าง หลังจากชี้แจงเสร็จค่อยมาสรุปเพื่อวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ยังไม่ใช่เป็นการชี้มูลความผิด พล.อ.ปรีชา เป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาเท่านั้น​

ขณะล่าสุด พล.อ.ปรีชา ชี้แจงว่า ตน ชี้แจงรายละเอียด ป.ป.ช. ไปหมดแล้ว ตั้งแต่เดือน มกราคมที่ผ่านมา ไม่มีปิดบัง ส่วนมติที่ออกมาเป็นเอกฉันท์ ตนไม่ทราบ ว่าเขามีเหตุผลอย่างไร  ตนก็จะชี้แจงต่อไป และปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ ขอรอดูท่าทีก่อนว่าเขาจะทำอย่างไรต่อ ตนตอบไม่ได้ว่าจะพร้อมสู้ ในชั้นต่อไปหรือไม่  

ย้อนไป กรณี พล.อ.ปรีชา ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เกิดขึ้นจากการปกปิด มิได้แจ้งการถือครองบ้าน จ.พิษณุโลก รวมถึงปกปิดบัญชีเงินฝากของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภริยา โดยบ้านหลังดังกล่าว ตั้งอยู่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก บนที่ดินประมาณ 1 ไร่เศษ โดย พล.อ.ปรีชา ได้แจ้งว่า เป็นที่ดินที่มาตั้งแต่ปี 2554

พร้อมยืนยันมาตลอดว่า บ้านหลังดังกล่าวเตรียมจะดำเนินการแจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในช่วงพ้นจากตำแหน่ง สนช. และพ้นจากตำแหน่ง สนช. ครบ 1 ปี ตามข้อกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ได้มีเจตนาปกปิดแต่อย่างใด โดยบ้านหลังดังกล่าวได้มาจากการทำงานปกติ และเงินมรดกในการก่อสร้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง