รอง ผบช.น. เตือนผู้ปกครอง ปล่อยเยาวชนป่วนเมือง ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ

26 ส.ค. 2564 | 05:50 น.

รอง ผบช.น. เตือน กลุ่มทะลุแก๊ส นัดชุมนุมดินแดงวันนี้ ผิดหลายข้อหา ยังดำเนินคดีผู้ก่อเหตุทุกรายอย่าง เตือนผู้ปกครอง ปล่อยเยาวชน ป่วนเมือง ผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ

วันที่ 26 ส.ค.2564 พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการนัดหมายชุมนุม ในวันที่ 26 สิงหาคม วันนี้ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เวลา 17.00 น. ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยการกระทำดังกล่าว จะเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนตามประกาศฉบับที่ 9 การชุมนุมเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด และยังเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ  พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ  รวมถึงกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับการชุมนุม วันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ของกลุ่มทะลุแก๊ส ที่ก่อความไม่สงบ บริเวณ สามแยกดินแดง ที่มีการก่อความวุ่นวาย เผา ทำลายทรัพย์สินราชการ และสาธารณะประโยชน์ รวมถึงมีการขว้างปาสิ่งของ วัตถุระเบิด บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกราย

รอง ผบช.น. เตือนผู้ปกครอง  ปล่อยเยาวชนป่วนเมือง  ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ

ส่วนผู้ที่กระทำผิดจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 และ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ผู้ต้องหามีการเผารถยกของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณใต้ทางด่วนดินแดง จุดไฟวางเพลิงเผาทรัพย์ตู้ยามของเจ้าหน้าที่ ขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว ในความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ / มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวนแล้ว อีกทั้งยังพบผู้ร่วมก่อเหตุดังกล่าวอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพิสูจน์ทราบเพื่อออกหมายเรียกต่อไป

ทั้งนี้การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ในห้วงเดือนกรกฎาคม จนถึง เดือน สิงหาคม 2564 มีคดีการดำเนินคดีทั้งสิ้น 113 คดี มีผู้ต้องหาจำนวน 594 คดี สามารถจับกุมได้แล้ว 287 ราย ขณะนี้ได้ออกหมายแล้ว 127 หมาย แบ่งเป็น แกนนำ 16 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 111 หมาย พร้อมเตือนไปยังผู้ปกครอง ที่ปล่อยปละละเลยเยาวชนให้ออกมาก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ