วันชัย แนะจับตา ส.ว. โหวตแก้ รธน.วาระ 3 ชี้สัญญาณไม่ปกติ

06 ก.ย. 2564 | 06:11 น.

“วันชัย” ยอมรับมีสัญญาณไม่ปกติในการโหวตผ่านร่างแก้รธน.ระบบเลือกตั้งในวาระ 3 จับตา 9 ก.ย.นี้ ส.ว.บางกลุ่มจะถกให้ได้ความชัดเจน เชื่อแม้ผ่านวาระ 3 ก็อาจไม่ได้ใช้กฎหมาย เพราะผ่านหลายขั้นตอน และการเมืองช่วงนี้แรง

วันที่ 6 ก.ย. 2564  นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการลงมติในวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า หลังโหวตวาระ 2 ส.ว.ได้หารือกันโดยตลอด โดยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง-นักการเมืองล้วนๆ ในมุมความได้เปรียบทางการเมืองและอำนาจ โดยไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งมีการหารือระหว่าง ส.ว.จำนวนมาก ในทำนองว่าจะ “รับ-ไม่รับร่างฯ” โดยในวันที่ 9 กันยายนจะมี ส.ว.บางกลุ่มหารือเพื่อให้ได้ความชัดเจน โดยมีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าอาจจะไม่รับร่างฯก็ได้ ซึ่งต้องดูต่อไป เพราะแต่ละวันมีความเปลี่ยนแปลงได้ จนถึงเวลาโหวต พร้อมย้ำว่ามีสัญญาณไม่ปกติของกลุ่ม ส.ว. จึงไม่ขอยืนยันว่าวาระ 3 จะผ่านหรือไม่ แต่เชื่อว่า ส.ว. จะตัดสินใจยืนข้างประชาชน

    วันชัย แนะจับตา ส.ว. โหวตแก้ รธน.วาระ 3 ชี้สัญญาณไม่ปกติ

ส่วนการโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรัของสภาผู้แทนราษฎร หรือ ปัญหาคลื่นใต้น้ำในพรรคพลังประชารัฐนั้นไม่เกี่ยวกับการโหวตแก้รัฐธรรมนูญ เพียงแต่สะท้อนบางสิ่งที่เกิดแรงกะเพื่อมทางการเมือง และเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญของพรรคการเมือง มีผลเปลี่ยนแปลงต่อการโหวต

 นายวันชัย ยังปฏิเสธข้อสังเกตสัญญาณสั่งคว่ำรัฐธรรมนูญวาระ3 จากฝ่ายการเมือง แต่เป็นสัญญาณชัดจาก ส.ว.ที่คุยกัน และหาก ส.ว.ที่ให้ความเห็นชอบวาระ 2 มาแล้ว หากวาระ 3 เปลี่ยนใจไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะตอบคำถามสังคมได้ แต่จะตอบแบบไหนอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละคน พร้อมทั้งยังประเมินด้วยว่า แม้รัฐสภาจะผ่านร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไปได้ แต่อาจจะไม่ได้ทันใช้ เพราะมีกระบวนการทูลเกล้า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ การทำกฎหมายลูกใช้เวลา 60 วัน และการเมืองเปลี่ยนช่วงนี้แรงพอสมควร