"พิธา"ส่งทีมกฎหมาย ยื่นบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินให้ ป.ป.ช. พรุ่งนี้

17 มิ.ย. 2566 | 12:01 น.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่งทีมกฎหมาย ยื่นบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินให้ ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์พรุ่งนี้ 18 มิถุนายน 2566 เหตุเพราะทีมกฎหมายเพิ่งดำเนินการเสร็จ

จากกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยข้อมูลจนถึงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 มิถุนายนว่า ยังไม่พบการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และยังไม่มีการประสานงานเข้ามาว่าจะขอขยายเวลามายัง ป.ป.ช. ด้วยนั้น

ล่าสุด แหล่งข่าวเปิดเผยว่านายพิธา ได้มอบหมายให้ทนายส่วนตัวและทีมฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกลเป็นผู้ดำเนินการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ทางไปรษณีย์ ในวันที่ 18 มิถุนายน 2566 เนื่องจากทีมกฎหมายเพิ่งดำเนินการเสร็จเรียบร้อย และนายพิธาไม่กังวลต่อการยื่นบัญชีฯ พร้อมมั่นใจว่าจะไม่มีอะไรติดขัด

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 102 (1) กำหนดให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อเข้ารับตำแหน่ง และเมื่อพ้นจากตำแหน่ง โดยสามารถยื่นได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 

  • ยื่นด้วยตนเอง ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง หรือสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด
  • ยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ถึง สำนักงาน ป.ป.ช. เลขที่ 361 ถนนนนทบุรี ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000 
  • ยื่นผ่านเว็บไซต์ https://asset.nacc.go.th/ods-app/

ยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน

ดังนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พ้นจากตำแหน่งจึงมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยครั้งนี้ให้ถือวันที่ยุบสภาคือวันที่ 20 มี.ค.2566 เป็นวันที่พ้นจากตำแหน่ง และต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายใน 60 ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.-19 พ.ค.2566

และสามารถขอขยายระยะเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินได้อีกไม่เกิน 30 วัน โดยต้องยื่นคำขอขยายระยะเวลาก่อนวันที่ 19 พ.ค.2566 ในกรณีที่ ส.ส. ไม่สามารถยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้ทันภายในระยะเวลาดังกล่าว