ป.ป.ช.ยังไร้วี่แวว“พิธา”ยื่นทรัพย์สิน คิดบวกอาจอยู่ระหว่างส่งไปรษณีย์

17 มิ.ย. 2566 | 07:44 น.
อัปเดตล่าสุด :17 มิ.ย. 2566 | 07:51 น.

ป.ป.ช.อัพเดทยังไร้วี่แวว “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ยื่นบัญชีทรัพย์สินหลังพ้น ส.ส. คิดบวกอาจอยู่ระหว่างไปรษณีย์กำลังเดินทาง เผยรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเป็นทางการก่อนชงที่ประชุมถกเปิดรายงานสอบ “นาฬิกาบิ๊กป้อม” ให้ The Matter

วันที่ 17 มิ.ย.2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงข้อมูลอัพเดทการยื่นรายการทรัพย์สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กรณีพ้น ส.ส. เนื่องจากจะครบกำหนดขอขยายเวลายื่นในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจนถึงเมื่อเย็นวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีการยื่นรายการทรัพย์สินของนายพิธา เข้ามายังป.ป.ช. และไม่มีการประสานงานเข้ามาว่าจะขอขยายเวลาหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่ามีการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ และอยู่ระหว่างเอกสารกำลังเดินทางหรือไม่ หรืออีกทางหนึ่งจะยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่นั้น ตนก็ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้เปิดเข้าไปในระบบ และยังไม่ได้รับรายงาน

ส่วนกรณีศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ ป.ป.ช. เปิดเผยรายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือ ปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรทราบ กรณีไม่แสดงว่า มีนาฬิกาข้อมือ และแหวนประดับหลายรายการ ของ ป.ป.ช. ให้แก่ นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการอาวุโส สำนักข่าว The Matter ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษานั้น

นายนิวัติไชย กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดส่งมาถึงป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ เพื่อดูในรายละเอียดว่ามีคำสั่งให้เปิดเผยอะไรบ้าง จากนั้นก็จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ 

“เบื้องต้นในรายละเอียดต่างๆ คิดว่าไม่น่าจะแตกต่างจากที่เคยสั่งให้เปิดเผยครั้งที่ผ่านมา ส่วนจะมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดบางเรื่องได้ เนื่องจากอาจจะกระทบบุคคลอื่นหรือไม่นั้น ผมยังตอบไม่ได้ ต้องขอดูรายละเอียดก่อน และจะเปิดเผยอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่ดุลพินิจของคณะกรรมการ”