"วิษณุ" แจ้งไทม์ไลน์ คาดรัฐบาล “ประยุทธ์” น่าจะสิ้นสุดเร็วกว่าที่คิด

20 มิ.ย. 2566 | 07:04 น.
อัพเดตล่าสุด :20 มิ.ย. 2566 | 07:08 น.

"วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ รายงาน ครม. รับทราบไทม์ไลน์การสิ้นสุดอายุของรัฐบาลชุดปัจจุบัน หลัง กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. คาดรัฐบาล “ประยุทธ์” น่าจะสิ้นสุดเร็วกว่าที่คิด

วันนี้ (20 มิถุนายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบถึงไทม์ไลน์การประชุมรัฐสภา และการสิ้นสุดอายุของรัฐบาลชุดปัจจุบัน หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ครบ 500 คนแล้ว

สำหรับไทม์ไลน์เบื้องต้น หลังจาก กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไปจะให้เวลา ส.ส.ที่ได้รับใบรับรองต้องมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเอกสารประกอบการรายงานตัว ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ภายในระยะเวลา 7 วัน 

จากนั้นรัฐสภาจะแจ้งกลับมายังรัฐบาลว่า บัดนี้มี ส.ส.มารายงานตัวแล้วจำนวนเท่าใด และถ้ามีจำนวนมากพอ จะเข้าสู่ขั้นตอนการนำความกราบบังคมทูลฯ ขอพระราชทานวันเพื่อประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา จากนั้นเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ก็เริ่มรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันนั้น

ส่วนการเลือกตั้งประธานสภา จะเกิดขึ้นภายใน 10 วัน หลังวันรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งตามธรรมเนียมปกติมักจะเกิดขึ้นเร็ว เช่น ในอดีตก็มีการเลือกประธานสภาภายในวันเดียวกับที่พระมหากษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมสภา

จากนั้นเมื่อมีการเลือกประธานสภาเสร็จสิ้น จะใช้เวลา 2-3 วันเพื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แล้วทุกอย่างจะอยู่ในอำนาจของประธานสภา และเริ่มต้นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันใดก็ได้ ส่วนกรอบวันโหวตนายกฯ จะมีกรอบระยะเวลาหรือไม่ รองนายกฯ ระบุว่า ไม่มีว่าเลือกภายในระยะเวลาเท่าไหร่ และไม่มีว่าทำได้ภายในกี่ครั้ง

ทั้งนี้เมื่อมีการตั้งนายกฯ และครม.แล้ว เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ก็ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณ และรัฐบาลชุดปัจจุบันจะหมดหน้าที่ลง

รองนายกฯ ยอมรับว่า ไทม์ไลน์เบื้องต้นรัฐบาลปัจจุบันน่าจะสิ้นสุดหน้าที่ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือต้นสิงหาคม 2566 ซึ่งน่าจะเร็วกว่าที่คิด แต่ก็ไม่สามารถบอกวันหรือช่วงเวลาที่ชัดเจนได้ เพราะจะต้องสอดคล้องกับวันเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมสภา รวมทั้งวันโปรดเกล้าฯ ตั้งประธานสภา และวันโหวตเลือกนายกฯ ด้วย

“ที่มารายงานไทม์ไลน์ต่อครม.วันนี้ ให้ให้ทราบว่า เป็นประมาณการโดยเทียบกับอดีต เพราะยังมีเงื่อนไขที่ผูกกันหลายอย่าง ควบคุมไม่ได้ และไม่ควรจะไปควบคุมด้วย”

ส่วนหลักเกณฑ์การเลือกประธานสภานั้น รองนายกฯ กล่าวว่า จะต้องใช้เสียงข้างมากของสมาชิกที่มาประชุมสภา จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ขณะเดียวกันยังมีข้อสังเกตว่า ตำแหน่งประธานสภาเมื่อเข้ามาแล้วจะมีเรื่องเผือกร้อนเกี่ยวกับการยื่นคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ รองนายกฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม