เริ่มแล้ว ประชุมใหญ่ปชป. ชิงหัวหน้าพรรค จับตาม้ามืดที่ไม่เคยเป็นข่าว

09 ก.ค. 2566 | 03:11 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2566 | 03:21 น.

จับตา ม้ามืดชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ในการประชุมใหญ่วิสามัญ มีสมาชิกร่วมคึกคัก 299 ราย รอลุ้นผลเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค

(9 ก.ค.) การประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี "พรรคประชาธิปัตย์" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ เริ่มแล้วตั้งแต่เวลา10.00น. โดยประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาคือการ เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และการเลือกกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ตามข้อบังคับพรรคการเมือง หลังจากที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค 

โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีบรรดาแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง อาทิ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค รวมองค์ประชุมวันนี้ในการเปิดประชุมที่ 299 คน

ทั้งนี้ตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ กำหนดให้สมาชิกพรรค ที่จะเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ในการเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต่อที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค

บรรยากาศการประชุมใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส. นครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุม ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขข้อบังคับข้อที่ 137 ระบุให้ ส.ส.ปัจจุบัน 25 คน ที่มีน้ำหนักในการลงคะแนน 70% เลือกหัวหน้าพรรค พร้อมย้ำว่าว่ามีการปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคมานานแล้ว ส่วนสาขาพรรค อดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรค อยู่ในสัดส่วน 30% ขอให้ยึดตามข้อบังคับพรรค

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย?

ส่วนผู้ที่จะเสนอชื่อชิงหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ ยังไม่มีใครเสนอชื่อเข้าชิงเพิ่มเติม แต่เริ่มเห็นว่ามีใครบ้างที่แสดงเจตจำนง และอาจจะมีม้ามืดที่ยังไม่เป็นข่าว ประกาศตัวชิงตำแหน่งในการประชุมวันนี้

อย่างไรก็ยืนยันว่าทาง พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยมีก๊ก มีขั้ว วันนี้มีเพียงก๊กเดียวคือประชาธิปัตย์ และไม่มีขั้ว ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ข่าวเท่านั้น โดยเรื่องภายในเราอาจเห็นด้วย และอาจคิดเห็นแตกต่างกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการยึดหลักในการฟื้นฟูและพัฒนาพรรคให้ได้ และส่วนตัวคิดว่าหากมีการรีแบรนด์ สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น มีความเป็นหนึ่งเป็นอันเดียวกันในการฟื้นฟูพรรค

เมื่อถามว่าวันนี้ที่จะโหวตหัวหน้าพรรค ส.ส. ภาคใต้มีคนในใจหรือไม่ นายชัยชนะ ย้ำว่า แคนดิเดตที่จะเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นม้ามืด ไม่ได้เป็นบุคคลในข่าว ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่มีกระแสข่าวว่าอาจเป็นตนเองนายชัยชนะยิ้มรับ และตอบว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร และไม่รู้ว่าตัวเองจะได้เป็นเลขาธิการพรรคหรือไม่ แต่ครั้งนี้อาจเป็นนิมิตหมายที่ดีที่หัวหน้าอยู่ภาคหนึ่ง เลขาธิการอยู่ภาคหนึ่ง เป็นสิงห์เหนือ มาเจอเสือใต้

ด้านนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมว่า ตนยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อชิงหัวหน้าพรรคฯ แต่หากมีผู้เลือกก็พร้อมจะทำหน้าที่ ทั้งนี้หากจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคเพื่อนำพาพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคตนั้น ก็จะแสดงถึงความเป็นวันประชาธิปัตย์ สื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียว 

นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ 

โดยวันนี้คงต้องมาติดตามจะมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่ถูกฝากความหวังให้เป็นผู้กอบกู้พรรคจากยุคมืดมนที่สุดตอนนี้ จะเป็นอดีตหัวหน้าพรรคที่กลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง หรือจะเป็นเลือดใหม่ อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านับจากนี้จะได้รู้ผลกันว่าเป็นใคร