ศาลรธน. รับวินิจฉัย “พิธา - ก้าวไกล” ปมหาเสียงเลือกตั้งแก้ไข ม.112

12 ก.ค. 2566 | 09:45 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 09:51 น.

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย กรณี “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" และพรรคก้าวไกล ปมหาเสียงแก้ไข ม. 112 โดยศาลให้ทำคำชี้แจงมาภายใน 15 วัน

วันนี้ (12 กรกฎาคม 2566) ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นขอให้พิจารณาวินิจฉัย กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล หาเสียงเลือกตั้ง โดยเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่.. พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยศาลให้ผู้ถูกร้องทำคำชี้แจงมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า กรณีดังกล่าวเป็นคำร้องที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่.. พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ 

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องเป็นกรณีที่นายธีรยุทธ ขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา และพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ 

โดย นายธีรยุทธ ได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสอง แล้วแต่อัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการตามที่ร้องขอภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ กรณีจึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสาม ที่นายธีรยุทธจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ 

ทั้งนี้เมื่อศาลมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 7(3) แล้ว แจ้งให้นายธีรยุทธทราบ และให้นายพิธา และพรรคก้าวไกลยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 54

นอกจากนี้เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาแจ้งอัยการสูงสุดว่า หากอัยการสูงสุดได้รับพยานหลักฐานใดเพิ่มเติมให้จัดส่งศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว