เอกชนตราด มั่นใจ กัมพูชาเปลี่ยนนายกฯ ไม่กระทบการลงทุน

24 ก.ค. 2566 | 10:43 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2566 | 11:03 น.

นักลงทุนตราด มั่นใจ หากสมเด็จฮุนเซน ดัน " ฮุนมาเนต"บุตรชาย นั่งเก้าอี้นายกฯ ไม่กระทบนโยบายการค้า การท่องเที่ยว คาดดีกว่าเดิม

แม้ผลการเลือกตั้งในกัมพูชาจะยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดการณ์ว่า พรรคประชาชนหรือพีพีพี ได้รับการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และสมเด็จฮุนเซน ประกาศว่า จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายใน 3-4 สัปดาห์ และผลักดันให้ลูกชาย คือ ฮุนมาเนต ก้าวขึ้นตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรีคนใหม่"


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายอังกรู ฤชาคณิต รองประธานหอการค้าจ.ตราดฝ่ายชายแดน ซึ่งเป็นผู้ค้าส่งสินค้ารายใหญ่ในจ.ตราด เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีของกัมพูชา หลังการเลือกตั้งที่พรรคประชาชน ที่มีสมเด็จฮุนเซน เป็นนายกรัฐมนตรี ชนะการเลือกตั้ง

และจะสามารถรัฐบาลได้อีกครั้งนั้น ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องการดำเนินนโยบายทางด้านการต่างประเทศ กับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งในเรื่องการค้า การลงทุน หรือการท่องเที่ยว  

 

นายอังกรู แสดงความมั่นใจว่า นักลงทุนของจังหวัดตราด หรือในจังหวัดอื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบกับการเข้าไปลงทุนในกัมพูชาแต่อย่างใด เพราะ เมื่อสมเด็จฮุนเซน ผลักดันบุตรชาย คือ ฮุนมาเนต มานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ยิ่งจะเกิดผลดีด้วยซ้ำ เพราะ เป็นคนที่ใกล้ชิดรัฐบาลชุดเก่า ซึ่งนโยบายต่างๆก็จะถูกสานต่อมาสู่ลูกชาย

นายอังกรู ฤชาคณิต รองประธานหอการค้าจ.ตราดฝ่ายชายแดน

 ในส่วนของเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ ก็ไม่น่ามีปัญหาเพราะมีบุตรชายของ เตีย บันห์ ที่จะเข้ามานั่งในคณะรัฐบาล พร้อมกับบุตรของ ซอ เคง รัฐมนตรีมหาดไทยที่มีบทบาทสูงในรัฐบาล ดังนั้น เสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้จึงแข็งแกร่ง และยังดีกว่าเดิม เมื่อคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหาร และยังมีคนรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์ค่อยประคับประครองด้วย 


"เป็นเรื่องที่ดี ด้วยซ้ำ เพราะหลังจากนี้เดือนหน้าทางหอการค้าจ.ตราด ได้จัดทริปทัวร์เดินทางไปที่จ.พระตะบอง  3 วัน 3 คืนโดยเดินทางด้วยรถยนต์ ซึ่งน่าจะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันหลังการเลือกตั้งซึ่งทางจังหวัดพระตะบองทั้งส่วนราชการ และหอการค้าจ.พระตะบองพร้อมให้การต้อนรับอย่างดี และที่ผ่านมาก็มีการสั่งซื้อสินค้าจากจังหวัดตราดมาแล้วในการประชุมหารือเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา"

นางสาววิยะดา อมรเพชรกุล ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท บุญศิริเดินเรือ จำกัดนักลงทุนด้านขนส่งผู้โดยสารทั้งเรือเฟอร์รี่และรถโดยสารจากจังหวัดตราดไปกัมพูชา เปิดเผยว่า การเลือกตั้งในกัมพูชาครั้งนี้ ได้พรรคการเมืองเดิม และผู้บริหารเดิม แต่มีข่าวว่า จะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นลูกชายของสมเด็จฮุนเซน จึงมั่นใจว่า นโยบายด้านการค้า การลงทุน ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทางตนเองมองว่า จะเป็นเรื่องที่ดี ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 

ส่วนในระดับจังหวัดและจังหวัดนั้น แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างแต่ก็ไม่มีปัญหาในการร่วมมือระหว่างการลงทุนทั้งการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างกันต่อไป 

สำหรับบรรยากาศชายแดน จังหวัดตราด ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เงียบเหงา ชาวกัมพูชายังไม่เดินทางกลับมาหลังเลือกตั้ง คาดว่าสัปดาห์นี้จะทะยอยเดินทางกลับ ส่วนขนส่งสินค้ายังเป็นไปตามปกติเพียงแต่ไม่คึกคักเหมือนก่อนการเลือกตั้ง

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ : รายงาน