ป.ป.ช. สอบที่ดิน "พิธา" 14 ไร่ แจ้งมูลค่า 18 ล้านแต่ขายแค่ 6 ล้าน

26 ก.ค. 2566 | 13:00 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2566 | 13:01 น.

ป.ป.ช. เผยสอบปม "พิธา" ขายที่ 14 ไร่เศษ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งมูลค่า 18 ล้านแต่ขายเพียง 6 ล้าน ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ด้านปมเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นสื่อได้ส่งสำเนาคำสั่งศาลแพ่งมาให้เพิ่มเติมแล้ว ชี้ไม่น่ามีเจตนาปกปิด

26 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการขายที่ดินจำนวน 14 ไร่เศษ ใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตพรรคก้าวไกล (ปัจจุบันถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่) ที่แจ้งมูลค่าที่ดินกว่า 18 ล้านบาท แต่ขายไปในราคาเพียง 6 ล้านบาทนั้น

เบื้องต้นจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนโดยถามที่มาที่ไปว่า ทำไมที่ดินถึงมูลค่าลดลง เป็นที่ดินแปลงเดิมใช่หรือไม่ อย่างไร เพราะปกติที่ดินมีแต่จะปรับมูลค่าเพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้นเพราะเป็นเรื่องราคาพึงพอใจ มูลค่าอาจจะปรับเปลี่ยนได้ต้องขอตรวจสอบก่อน

ส่วนกรณีการถือครองหุ้นไอทีวีนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ได้มีหนังสือขอให้นายพิธา ส่งสำเนาเอกสารรายละเอียดคำพิพากษาศาลแพ่ง ที่อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้นว่า นายพิธาน่าจะมีการส่งมาเพิ่มเติมให้กับ ป.ป.ช. แล้ว ซึ่งจริง ๆ ส่งล่าช้าหน่อยก็ไม่เป็นไรเพราะ ป.ป.ช. ตรวจสอบทรัพย์สินก็ตรวจสอบไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องขาดคุณสมบัติหรือไม่เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ

"บางคนส่งมาล่าช้ากว่าปกติก็ต้องดูเจตนา แต่หุ้นไอทีวีของคุณพิธาแค่ 42,000 หุ้น เทียบกับทรัพย์สินของเขามีเป็น 100 ล้านบาท คิดว่าปกปิดหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะใช่" นายนิวัติไชย กล่าว