คำร้องผู้ตรวจฯ ถึงศาลรธน.แล้ว ปมเสนอชื่อ"พิธา"ซ้ำ คาดศาลถกไม่ทันพรุ่งนี้

25 ก.ค. 2566 | 08:14 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2566 | 08:27 น.

ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งคำร้องปมขอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาเสนอชื่อ "พิธา"ซ้ำได้หรือไม่ ถึงศาลรธน.แล้ว คาดไม่ทันเข้าประชุมตุลาการพรุ่งนี้

วันนี้ (25 ก.ค. 66 ) พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว กรณีมีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่า การที่รัฐสภามีมติว่าการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่2 ถือเป็น “ญัตติ” ซ้ำ ซึ่งต้องห้ามตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ขัด หรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา159 ประกอบมาตรา 272 หรือไม่

และมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย
 

ทั้งนี้มีรายงานว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านระบบยื่นคำร้องอิเล็กทรอนิกส์ (E-Filing)

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.66) เวลา 09.30 น.ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดประชุมพิจารณาคดีตามปกติ แต่คาดว่าจะยังไม่มีวาระพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัยหรือไม่   

เนื่องจากจะต้องผ่านขั้นตอนในการตรวจคำร้อง และคณะพิจารณารับคำร้องชุดเล็ก ซึ่งจะพิจารณาทำความเห็นว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา