จับตา ครม. เล็งถกตั้งข้าราชการระดับสูง แทนเกษียณอายุ

15 ส.ค. 2566 | 01:03 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2566 | 01:19 น.

จับตา วาระครม. วันนี้ หารือถึงการจัดตั้งข้าราชการระดับสูง ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2566 หลายตำแหน่ง โดยเฉพาะปลัดกระทรวง หลังจาก รองนายกฯ วิษณุ ไฟเขียวเสนอรายชื่อเข้ามาได้

วันนี้ (15 สิงหาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะเป็นการประชุมในช่วงโค้งสุดท้าย หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีความชัดเจนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับวาระที่น่าสนใจต้องติดตามว่า หน่วยงานต่าง ๆ ที่มีข้าราชการระดับสูงเกษียณอายุในปีงบประมาณ 2566 โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงนั้น จะมีการเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงคนใหม่เข้ามาหรือไม่ หลังจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการ และยังไม่มี ครม.ชุดใหม่ว่า สามารถดำเนินการได้ โดยรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเสนอแต่งตั้งเข้ามาให้ครม.พิจารณา

ทั้งนี้ หากรายชื่อปลัดกระทรวงผ่านการเห็นชอบจากครม.แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 169 (2) ต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายโกสินทร์ สืบประสิทธิ์วงศ์ นายกสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย นำคณะวงโยธวาทิตตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแสดงในเทศกาลวงโยธวาทิต ระดับนานาชาติ ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เข้าพบนายกรัฐมนตรี ด้วย

 

ภาพประกอบการประชุมครม. ทำเนียบรัฐบาล

วาระครม. วันนี้

  • กระทรวงคมนาคม เสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
  • กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปีมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. ....
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงการตกทอดทางมรดกและการโอนสิทธิในที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... และขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารชุดสำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ
  • กระทรวงกลาโหม เสนอร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับยานพาหนะซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับยุทธภัณฑ์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ..... ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 39 พ.ศ. 2537)
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ.2558)
  • สำนักงาน ก.พ. เสนอ ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ