กกต. มั่นใจเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระยอง ไร้ปัญหา ชวนคนออกมาใช้สิทธิ

18 ส.ค. 2566 | 07:52 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2566 | 07:52 น.

“แสวง บุญมี” เลขาฯ กกต. มั่นใจการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระยอง เขต 3 ไร้ปัญหาแน่นอน แม้ระยะเวลาการเลือกตั้งอาจน้อย พร้อมเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากกว่าครั้งก่อนที่ผ่านมา

(18 ส.ค. 66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความพร้อมการจัดการ "เลือกตั้งซ่อม" ส.ส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่างลง ว่า แม้ว่าระยะเวลาการเลือกตั้งอาจจะน้อยแต่จะไม่กระทบต่อการบริหารจัดการเลือกตั้งอย่างแน่นอน โดยจะมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากขึ้น

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

พร้อมกันนี้ทาง กกต. จะยังคงใช้ฐานข้อมูล จำนวนประชากร และหน่วยเลือกตั้งเดิมจากการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป มาเป็นแนวทางการจัดการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้

ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครเพียง 2 คน โดยเป็นการแข่งขันแบบลักษณะแบ่งเป็นขั้วการเมือง จะมีปัญหาหรือไม่ นายแสวง กล่าวยืนยันว่า การแข่งขันเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นการสมัครลงรับเลือกตั้งกี่คน จะไม่มายุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการ หากมีการแข่งขันเพียง 2 คนก็จะเป็นเรื่องของการเมือง 

ส่วนการแข่งขันเป็นเรื่องของกติกา ต้องให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย แต่ยอมรับว่าทุกการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ก็จะมีการกล่าวอ้างเรื่องปัญหาการใช้อำนาจรัฐ แต่ช่วงนี้เป็นรัฐบาลรักษาการก็จะเป็นเช่นเดียวกับรัฐบาลทั่วไป ที่ผ่านมาไม่มีข้อครหาเรื่องการใช้อำนาจรัฐ 

อย่างไรก็ตาม กกต. จะดูแลการแข่งขันการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นไปโดยความเสมอภาค เบื้องต้นในขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนใดเข้ามา เนื่องจากเพิ่งเปิดสมัครรับผู้ลงเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยอย่างแน่นอน