“สุเทพ”ชี้“ทักษิณ”ตัดสินใจถูกกลับไทย เตือนอย่าฟื้น“ระบอบทักษิณ” อีก

22 ส.ค. 2566 | 07:12 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2566 | 07:15 น.

“สุเทพ”ชี้ “ทักษิณ ชินวัตร” ตัดสินใจถูกแล้วที่กลับมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีความสงสัยหนีไปเกือบ 20 ปี แล้วกลับมาเพราะอะไร เตือนถ้าฟื้น “ระบอบทักษิณ”อีกเจอประชาชนต่อต้านแน่

วันนี้(22 ส.ค. 66) ที่ศาลฎีกา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า ก่อนหน้านี้มีคนไปถามตนเองเยอะมากว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ตนไม่ได้ให้ความเห็น เพราะไม่มั่นใจว่าจะกลับ แต่วันนี้ปรากฏว่า นายทักษิณ กลับมา คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ นายทักษิณ คิดได้ ตัดสินใจถูกที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

“ผมกับ นายทักษิณ อายุเท่ากัน เกิดปีเดียวกัน เดือนเดียวกัน ห่างกัน 19 วัน เราก็ทำงานการเมืองเช่นเดียวกัน เพียงแต่ผมเคารพในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เคารพในอำนาจตุลาการ เคารพในระบบศาลยุติธรรม เวลาถูกดำเนินคดี ข้อหาหนักกว่า นายทักษิณ 

ตอนที่คนเสื้อแดงเดินขบวนโดนข้อหาก่อการร้าย นายชัยเกษม เป็นคนสั่งให้ฟ้อง ส่วนผมและพวก ก็โดนฟ้องไปนอนคุกมาแล้ว เราเลือกที่จะปฏิบัติตามระบบ เคารพกระบวนการยุติธรรม สิ่งที่พูดนี้ไม่ได้เป็นการไปยกตนข่มท่าน เพียงแต่จะบอกกับ นายทักษิณ ว่า คิดถูกแล้วที่ตัดสินใจกลับมาประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีความโกรธเคืองชิงชัง เป็นการส่วนตัว 

เพียงแต่ผมและพี่น้องประชาชน กปปส.ในคราวนั้น มองว่าคุณทักษิณใช้อำนาจโดยมิชอบ ด้วยกฏหมายและมีการทุจริตคอร์รัปชัน เราจึงได้มาต่อต้านทำหน้าที่ของประชาชน จากที่พวกผมออกมาเดินขบวนต่อต้านระบอบทักษิณ เพราะเห็นว่าระบอบทักษิณไม่เคารพระบบประชาธิปไตยหรือไม่เคารพหลักการที่แท้จริงของระบบประชาธิปไตย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า วันนี้คงไม่ได้เจอกับ นายทักษิณ ที่ศาล เพราะว่ามีการแยกห้องกัน แต่ถึงไม่เจอก็ถือโอกาสนี้ในการบอกนายทักษิณ ว่า คิดถูกแล้วที่เคารพระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเคารพกระบวนการยุติธรรม

“ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุข มีเงินเป็นแสนล้าน หรือล้าน ๆ ก็ไม่มีความสุข” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่าบางกระแสจับตามองว่า นายทักษิณ อาจไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่เชื่อมั่นในขั้วอำนาจที่จะมาอยู่ในมือของตัวเอง จึงกลับมาในช่วงนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เราเห็นสถานการณ์ของประเทศในช่วงนี้ ตนมองว่าทุกฝ่ายพยายามมองโลกในแง่ดี มองสถานการณ์ตามความเป็นจริงส่วนความเป็นจริงอะไรจะเกิดขึ้นเป็นหน้าที่ของพวกเราคนไทยที่ต้องแก้ไข 

“วันนี้มองในแง่ดีว่า นายทักษิณ หลังจากที่หนีคดีไปเกือบ 20 ปี แล้วตัดสินใจกลับมา ยืนยันคำเดิมว่า นายทักษิณ คิดถูก ไม่มีความสงสัยว่า นายทักษิณ กลับมาเพราะเหตุผลอะไร แต่ว่าถ้ามาแล้วระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก คงจะมีประชาชนที่ออกมาทำหน้าที่ เหมือนที่ผมทำก่อนหน้านี้”

เมื่อถามว่าการรวมตัวกันในยุคปัจจุบันมีทั้งเหลืองและแดงรวมกัน มองอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว คนในประเทศไทยต่างคนต่างคิดต่างคนต่างมีความคิดซึ่งแตกต่างกันได้ แต่ว่าทุกฝ่ายก็ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศ 

“ผมไม่เคยคิดถึงคนเสื้อสีแดง หรือ คนเสื้อสีส้ม มันต้องเป็นศัตรูกับพวกผม ตอนที่ผมอยู่บนเวที กปปส. ก็ปราศรัยชัด ชวนทุกวัน ว่ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาประเทศ” นายสุเทพ กล่าว