เลือกตั้งซ่อมเขต3 ระยอง ใช้สิทธิ์บางตา "ก้าวไกล"แฉ มีรายชื่อตกหล่น

10 ก.ย. 2566 | 10:11 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ย. 2566 | 13:28 น.

กกต.ระยองยอมรับเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 ระยอง เงียบเหงา คนตื่นตัวใช้สิทธิ์น้อยกว่าเลือกตั้งครั้งใหญ่ เผยยังไม่พบการกระทำผิด ขณะ"อมรัตน์" แฉมีรายชื่อตกหล่น

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 ระยอง ที่มีขึ้นในวันนี้ (10 ก.ย.66)ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไป จนกระทั่งใกล้ถึงเวลาปิดหีบการเลือกตั้ง ในช่วงเวลา 17.00 น. แต่ภาพรวมที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง พบว่า ค่อนข้างเงียบเหงา จากการสังเกตการณ์ตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ พบผู้คนทยอยออกมาใช้สิทธิ์แบบบางตา 

ในช่วงบ่ายบรรยากาศตามหน่วยเลือกตั้งหลายแห่งในเขตอำเภอแกลง ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 178 หน่วยเลือกตั้ง ภาพรวมของการออกมาใช้สิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์ ยังคงเงียบเหงา ทั้งนี้ จากการไปติดตามหน่วยเลือกตั้งหลายแห่ง พบว่า ประชาชนได้ทยอยกันออกมาใช้สิทธิ์อย่างเบาบาง ซึ่งผู้ออกมาใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่ ยังพบว่าเป็นผู้สูงอายุ โดยลูกหลานได้พาออกมาใช้สิทธิ์

 

นายใจเพชร สาครพานิช ผู้อำนวยการ กกต.ระยอง ระบุว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ยอมรับว่า น่าจะมีผู้มีสิทธิ์ออกมาใช้สิทธิ์น้อยกว่าการเลือกตั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เวลาล่วงเลยผ่านไปจนใกล้ที่จะปิดหีบลงคะแนน แต่ภาพรวมผู้ออกมาใช้สิทธิ์มีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ น่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ 65 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด 122,582 คน

บรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 ระยอง

ส่วนผลการตรวจนับคะแนน หลังปิดหีบบัตร 5 โมงเย็น คาดว่าน่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม เนื่องจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีบัตรใบเดียว

สำหรับภาพรวมของการเลือกซ่อม แม้จะผ่านไปแล้วค่อนวัน แต่ก็ยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง หรือการทุจริตเลือกตั้งเกิดขึ้นแต่อย่างใด รวมทั้งปัญหาการร้องเรียนต่างๆ ก็ยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.คราวที่แล้ว เขต 3 ระยอง มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 77 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ทั้งสิ้น 122,582 คน

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส. พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจหน่วยเลือกตั้ง เขต3 จ.ระยอง โดยมี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีตว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ลงพื้นที่มาเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้ง และนับผลคะแนน

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสส. พรรคก้าวไกล  นำทีมสังเกตการเลือกตั้งซ่อมเขต3 ระยอง

น.ส.เบญญา ระบุว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีข้อสังเกตเรื่องของรายชื่อที่ชาวบ้านไปใช้สิทธิหน้าหน่วย แต่ไม่มีรายชื่ออยู่ และถูกเจ้าหน้าที่ไล่ให้กลับ แต่เมื่อได้สื่อสารกันใหม่แล้ว พบว่า อาจเป็นความผิดพลาดที่เอกสารไม่มี และมีบางหน่วยที่รายชื่อไม่ปรากฏ แบบไม่มีรายชื่อ ซึ่งภาพรวมในพื้นที่วันนี้ เป็นไปโดยเรียบร้อย ซึ่งมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่เช้า จนถึงเกือบปิดหีบ

ขณะที่ น.ส.อมรัตน์ ระบุว่า ประเด็นที่ผู้มาใช้สิทธิ์ไม่มีชื่อ แล้วถูกไล่กลับบ้าน แต่ยังมีประชาชนบางคน ยืนยันว่า จะทำการรักษาสิทธิของตัวเอง โดยไม่ยอมกลับบ้าน ซึ่งสุดท้ายเมื่อตรวจสอบใหม่ ก็ได้เข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง  เหตุการณ์แบบนี้เราเป็นห่วงว่า ถ้าเป็นประชาชนที่ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ แล้วเขากลับบ้านไป เขาก็จะเสียสิทธิ์ ซึ่งไม่รู้ว่า มีอีกกี่ราย

เท่าที่ทราบ ยังมีรายงานและเบาะแสด้วยว่า พบการเล่นพนันเยอะมากในพื้นที่ เมื่อคืนนี้ที่เรียกว่าคืน “หมาหอน” ถือว่าคึกคักมาก หัวละ 2,000 ได้ยินมาแบบนี้ ตั้งแต่วันที่ลงพื้นที่แล้ว แต่ก็ไม่มีหลักฐาน ไม่มีใบเสร็จอะไร เพราะคนให้ยินดีให้ แล้วคนรับยินดีรับ มันจึงยากมากในการหาใบเสร็จ แต่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะมีชาวบ้านยืนยัน