"เศรษฐา" แบ่งงาน รองนายกฯ “ปานปรีย์” คุม ท่องเที่ยว สภาพัฒน์ บีโอไอ

13 ก.ย. 2566 | 08:11 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2566 | 09:39 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “ปานปรีย์” คุม ท่องเที่ยว สภาพัฒน์ บีโอไอ “ภูมิธรรม” คุมเกษตร ดิจิทัล พาณิชย์ สธ.

วันนี้ (13 กันยายน 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรี มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2566 เป็นต้นไป สรุปได้ดังนี้

1.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกฯ : กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการ และสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกฯ : สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

มอบหมายให้กำกับดูแลองค์กรมหาชนและหน่วยงานของรัฐ : สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

รวมทั้งมีอำนาจในการลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในหน่วยงานข้างต้น ยกเว้น เรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย การสถาปนาพระอิสริยยศ อิสริยศักดิ์ สมนศักดิ์ การแต่งตั้งในกรณีการแต่งตั้งประธานศาลฏีกา ศาลปกครองสูงสุด ข้าราชการตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงและกรม เอกอัครราชทูตประจำต่างประเทศ กงสุล 

เช่นเดียวกับ กรรมการที่มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ การพระราชทานยศทหาร ตำรวจ ชั้นนายพล การพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่พระบรมศานุวงศ์และการพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต หรือ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการประกาศใช้ความตกลงระหว่างประเทศ เรื่องที่สำคัญที่เคยมีประเพณีปฏิบัติให้เสนอนายกรัฐมนตรีลงนาม

2.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี 

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกฯ : กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม (ยกเว้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ) กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานราชบัณฑิตสภา

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการ และสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกฯ : สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

3.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกฯ : กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการ และสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกฯ : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 

4.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกฯ : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการ และสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกฯ : สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

5.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกฯ : กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

6. นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 

มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกฯ : กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

7. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

มอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกฯ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

มอบหมายให้กำกับรัฐวิสาหกิจ : บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน )

มอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ : สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ