“ก้าวไกล-ประชาชาติ-เป็นธรรม"เฮ ศาลรธน.ตีตกปมแบ่งแยกดินแดน

13 ก.ย. 2566 | 08:35 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2566 | 08:38 น.

ศาลรธน. ตีตกปมร้องพรรค "ก้าวไกล-ประชาชาติ-เป็นธรรม" ใช้สิทธิแก้รัฐธรรมนูญสนับสนุนกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ

วันนี้ (13 ก.ย. 66 ) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่ นายณฐพร โตประยูร  ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของ พรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) พรรคประชาชาติ (ผู้ถูกร้องที่ 2) และ พรรคเป็นธรรม (ผู้ถูกร้องที่ 3) ที่มีความพยายามในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 

โดยเฉพาะในหมวด 1 และหมวด 2 และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของบุคคลและกลุ่มคนที่มีอุดมการณ์ หรือ แนวคิดในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ โดยสนับสนุนให้ดินแดนอันเป็นเขตอธิปไตยของราชอาณาจักร มีสิทธิปกครองตัวเอง หรือ แยกตัวเป็นเอกราชในลักษณะของการแบ่งแยกดินแดน เป็นการใช้สิทธิ หรือ เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การดำเนินการของผู้ถูกร้องทั้ง 3 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามที่ปรากฏในคำร้อง หากเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว เป็นการใช้สิทธิ หรือ เสรีภาพที่ไม่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

อีกทั้งข้อกล่าวอ้างเรื่องการแบ่งแยกดินแดน ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารคำร้องไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอื่นใด ที่แสดงให้เห็นได้ว่า ผู้ถูกร้องทั้ง 3 มีพฤติการณ์ หรือ กระทำการเกี่ยวข้องเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง