กกต.รับรอง“พงศธร ศรเพชรนรินทร์” พรรคก้าวไกล เป็น ส.ส.ระยอง เขต 3 แล้ว

19 ก.ย. 2566 | 06:55 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2566 | 07:03 น.

กกต.ประกาศรับรอง “พงศธร ศรเพชรนรินทร์” ของพรรคก้าวไกล เป็น ส.ส.ระยอง เขต 3แล้ว "แสวง"เผยส่ง 2 แสนรายชื่อทำประชามติแก้รธน.ให้เลขาฯ ครม.วันนี้ เตรียมพร้อมเลือกตั้ง ส.ว. คาดไม่น่ามีปัญหา

วันนี้(19 ก.ย. 66)  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.มีมติประกาศรับรอง นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ เป็น ส.ส.ระยอง เขต 3 โดยให้มารับหนังสือรับรองตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ที่สำนักงาน กกต. 

ส่วนเรื่องร้องเรียนก่อนประกาศผล สำนักงานกกต.ได้ตรวจสอบตามเงื่อนไขของกฎหมาย ว่ามีเรื่องร้องเรียนหรือไม่ และฟังรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง เห็นว่า การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต จึงให้ประกาศผล 

สำหรับเรื่องร้องเรียนได้รับทราบจากทางกกต.ระยอง แล้วว่า มีเรื่องร้องเรียน ในวันที่ 18 ก.ย. และวันนี้ แต่เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ได้เป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง จึงไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นายแสวง กล่าวว่า เรื่องพวกนี้เป็นไปตามวาระงานซึ่งแต่ละงานก็จะมีปฏิทินงาน อย่างการเลือกตั้ง ส.ว. ที่ใกล้จะสิ้นวาระ ทางสำนักงาน กกต. ก็ได้เตรียมความพร้อมเป็นเรื่องของระเบียบกฎหมาย การซักซ้อมที่จะทำงานประสานงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ภาพรวมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ประชาชนยังไม่ค่อยคุ้นเคยระบบการเลือกตั้งที่เป็นกลุ่มอาชีพ ดังนั้นการประชาสัมพันธ์และการวางแผนงานที่ดี จะทำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ส่วนเรื่องการทำประชามติก็เป็นลักษณะเดียวกัน  

โดยวันนี้ทางสำนักงานกกต.ก็ได้ส่งรายชื่อจำนวนประชาชนที่ภาคีเครือข่ายประชาชนรวบรวมเสนอมา 210,000 รายชื่อ เพื่อเสนอให้มีการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วโดยพบว่ามีจำนวนรายชื่อที่มีข้อมูลเบื้องต้นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดจำนวน 159,000 คน ซึ่งก็ได้ส่งไปทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

ส่วนงบประมาณการทำประชามติ นายแสวง กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่คำนวณเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ก็มีของเดิมที่เคยทำคงจะเพิ่มแค่เรื่องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มีสิทธิในการออกเสียงประชามติจำนวนมากขึ้น 

สำหรับหน่วยเลือกตั้ง หรือ การวางบริหารจัดการก็จะคล้ายๆ กับการเลือกตั้ง ส.ส. แต่ความซับซ้อนและงบประมาณจะน้อยกว่า เช่นเรื่องการพิมพ์บัตรก็จะพิมพ์ง่ายกว่า เพราะมีแค่ช่องเห็นชอบและไม่เห็นชอบ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบคำถาม ก็ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องงบประมาณ

เมื่อถามถึงการเลือกคณะกรรมบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะมีกรอบในการเลือกกี่วัน นายแสวง กล่าวว่า เป็นไปตามข้อบังคับของพรรค 120 วัน ส่วนเรื่องการอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะเครื่องลงคะแนนทางสำนักงานกกต.ก็ให้การสนับสนุนและจะส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์กระบวนการคัดเลือกหัวหน้าพรรคด้วย