โชว์ภาพ “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งชั้นธุรกิจ ร่วมคณะบินประชุมยูเอ็น สหรัฐฯ

19 ก.ย. 2566 | 08:12 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2566 | 08:21 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี นั่งชั้นชั้นธุรกิจ ร่วมกับคณะ บินประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 UNGA78 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินพิเศษ TG 8832 เพื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 UNGA78 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่  18-24 กันยายน 2566 

โดยออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเติมน้ำมันก่อนเดินทางต่อไปยังสนามบินจอห์นเอฟเคเนดี้ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รวมเวลาเดินทางประมาณ 20 ชม.

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเดินทางครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี นั่งในชั้นธุรกิจ หรือ Business Class ร่วมกับคณะที่มีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร พร้อมข้าราชการระดับสูง ไม่ได้นั่งในชั้นหนึ่ง หรือ First Class อย่างที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำไม่ได้มีชั้นหนึ่ง โดยนายกฯ นั่งข้าง แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา 

ก่อนหน้านี้ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแล้วว่า ตามระเบียบสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี การเช่าเครื่องบิน ใช้ระบบการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ประกวดราคาแบบเปิดเผย สามารถตรวจสอบในเว็บไซต์ได้ ซึ่งพบว่าราคาเช่าเหมาลำการบินไทย ถูกกว่าเช่าเหมาลำของกองทัพอากาศ อีกทั้งเครื่องบินกองทัพอากาศอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง มีที่นั่งชำรุดหลายที่นั่ง ทำให้ไม่มีความพร้อมในการเดินทางด้วย

ทั้งนี้เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 19 กันยายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางมาถึงสนามบิน เจเอฟเค (นิวยอร์ก) สหรัฐอเมริกา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยภารกิจแรกจะเริ่มเวลา 11.00 น. โดยเอกอัครราชทูตประจำนครนิวยอร์ก จะเข้าเสนอรายงานให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) และกล่าวถ้อยแถลงในลำดับที่ 10 ในช่วง Leaders ‘ Dialogue6 “Mobilizing Finace and investments and the means of implementation for SDGs achievement” โดยจะกล่าวถ้อยแถลง 3 นาที

 

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางมาถึงสนามบิน เจเอฟเค (นิวยอร์ก) สหรัฐอเมริกา

สำหรับการเดินทางของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการอนุมัติร่างเอกสารท่าทีไทยแล้วรวม 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ดังนี้

  1. ร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (The 78th Session of the United Nations General Assembly: UNGA78) 
  2. ร่างปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG summit) 
  3. ร่างประเด็นในประกาศความมุ่งมั่นระดับประเทศ (national commitment) สำหรับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals Summit: SDG Summit) 
  4. ร่างปฏิญญาและมาตรการเพื่อส่งเสริมการมีผลใช้บังคับของสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Final Declaration and Measures to Promote the Entry into Force of the Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty)