นายกฯ ถกเวที UNGA78 ชูเศรษฐกิจ BCG หนุนนโยบายการเงินสีเขียว

23 ก.ย. 2566 | 05:10 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2566 | 05:12 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทีวสิน” กล่าวถ้อยแถลงประชุม UNGA78 ย้ำประเทศไทยเน้นการพัฒนา โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมดันนโยบาย BCG และ Greenbond เพื่อการลงทุนที่ยั่งยืน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในการอภิปรายทั่วไป การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) โดยระบุว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมุ่งเน้นการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการเติบโตที่ยั่งยืน ด้วยหลัก "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" และนโยบายเศรษฐกิจ BCG ซึ่งส่งเสริมการเติบโตเศรษฐกิจโดยใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม

นายกรัฐมนตรี คำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น สอดคล้องกับคำกล่าวของเลขาธิการสหประชาชาติในการเตรียมรับมือการเข้าสู่ยุคโลกเดือด (Global Boiling

พร้อมเน้นย้ำถึงความร่วมมือจากทุกประเทศในการดำเนินการอย่างเร่งด่วน ผ่านกรอบการประชุม Climate Ambition Summit เพื่อเป็นกลไกในการเสริมสร้างความร่วมมือกันซึ่งจะนำไปสู่การลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อมนุษยชาติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  

โดยผลกระทบที่สำคัญคือ ปัญหาความมั่นคงทางอาหาร และการขาดแคลนสารอาหาร ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศส่งออกอาหาร และผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของโลกก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน รัฐบาลจึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำและการเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินสีเขียว (Green Finance Mechanism) ตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) รวมถึง Thailand Green Taxonomy ซึ่งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพื่อความยั่งยืน ผ่านการกระตุ้นการกำหนดกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พร้อมทั้งตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจก 40% ภายในปี 2040 มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2065 

รวมถึงมีแผนการเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน พร้อมเดินหน้าเปลี่ยนผ่านระบบคมนาคมไปสู่การใช้พลังงานสะอาด ควบคู่ส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ