จับตา "เก้าอี้ผบ.ตร.คนใหม่" วัดใจ "เศรษฐา" หัวโต๊ะ ก.ตร. 27 ก.ย.

25 ก.ย. 2566 | 05:32 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2566 | 05:56 น.

จับตาพุธที่ 27 กันยายน 2566 "เศรษฐา ทวีสิน" นั่งหัวโต๊ะประชุมก.ตร. วาระใหญ่ แต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ ผบ.ตร.คนใหม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันพุธที่ 27 กันยายน 2566 จับตาแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ ผบ.ตร.คนใหม่ 

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 10/2566ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพุธที่ 27 ก.ย. เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. 

มีวาระสำคัญในการประชุมดังนี้

  • 1.พิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ 
  • 2. เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ
  • 3. เรื่องรับรองรายงานการประชุม ก.ตร. 
  • 4. เรื่องที่เสนอเพื่อทราบ 
  • 5. เรื่องที่เสนอพิจารณาการขอขยายระยะเวลาการพิจารณาอุทธรณ์, ข้าราชการตำรวจอุทธรณ์คำสั่งลงโทษ
  • 5. ข้าราชการตำรวจอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน 

"ประยุทธ์" ทิ้งทวนวัดใจ "เศรษฐา"

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทิ้งทวนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ด้วยการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการทหารของเหล่าทัพ" ในส่วนของทหารลงตัวหมดแล้ว 

เหลือเพียงเก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ที่รอให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ มานั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ก.ตร. และพิจารณาคัดเลือกว่า ใครสมควรที่จะได้เป็น ผบ.ตร. คนที่ 14 แทน บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ในฐานะ ผบ.ตร. ได้ส่งหนังสือถึง 4 รอง ผบ.ตร. ได้แก่ พล.ต.อ.รอย, พล.ต.อ.สุรเชษฐ์, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ โดยระบุว่า เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยให้นายกฯ ท่านใหม่ ได้เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ต่อไป

เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. จึงให้ท่านดำเนินการจัดทำผลการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งสรุปสภาพปัญหาการปฏิบัติงาน หรือ สภาพปัญหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในปัจจุบัน และแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวในอนาคต หากได้รับการคัดเลือกแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. โดยจัดทำเป็นเอกสารไม่เกิน 4 แผ่น (ขนาด A4) แล้วส่งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผ่าน สกพ.) ภายในวันที่ 1 ก.ย. 2566 

เปิด 4 ตัวเต็งชิงผบ.ตร.ใหม่

สำหรับผู้ที่อยู่ในข่ายได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 14 ไล่เลียงตามลำดับอาวุโส  พบว่ามี 4 คน ประกอบด้วย

 

“บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. 

  • อาวุโส ลำดับที่ 1 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 และ นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 40 เกษียณอายุราชการ ในปี 2567

 

“บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. 

  • มีอาวุโสอยู่ในลำดับ 2 นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 31 และ จบปริญญาตรีโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 47 เกษียณอายุราชการ ปี 2574 ถือได้ว่าอายุน้อยที่สุดในบรรดาผู้เข้าชิงตำแหน่ง และเหลืออายุราชการมากที่สุด โดยจะเกษียณในปี 2574

“บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. 

  • อาวุโสอยู่ในลำดับที่ 3 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 และปริญญาตรีจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.) รุ่น 41 ครบวาระเกษียณอายุราชการ ในปี 2569
  • “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. 

อาวุโสในลำดับ 4 จบระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสิงห์แดง รุ่นที่ 38 และปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
เคย ทำงานเป็นพนักงานในบริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ อยู่ได้ 7 ปี จึงลาออกมาสมัครรับราชการตำรวจ โดยเข้าอบรมหลัก สูตรการฝึกอบรม ผู้มีคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4

จับตา \"เก้าอี้ผบ.ตร.คนใหม่\" วัดใจ \"เศรษฐา\" หัวโต๊ะ ก.ตร. 27 ก.ย.

ครั้งแรกกับการตั้ง ผบ.ตร. ภายใต้กฎหมายใหม่                       

สำหรับการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เมื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ จะเป็นครั้งแรกที่ ผบ.ตร. ไม่มีอำนาจในการเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ แต่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565