"ชลน่าน" ปัดตอบชงชื่อผู้บริหารสธ. คนเดิมหรือไม่ หลังครม.ตีกลับ

27 ก.ย. 2566 | 05:30 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2566 | 05:36 น.

หมอชลน่าน แจงปมเสนอชื่อแต่งตั้งผู้บริหาร สธ. หลังครม.ตีกลับ เหตุติดคุณสมบัติต้องห้าม 1 ราย พบมีเรื่องร้องเรียน ระบุแม้ไม่เป็นคดีความ จะเปลี่ยนรายชื่อใหม่หรือไม่ขอเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้

จากการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ครั้งล่าสุดตีกลับรายชื่อการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขเนื่องจากติดคุณสมบัตินั้น วันนี้ (27 กันยายน 2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากมีผู้ถูกเสนอชื่อ 1 ราย ถูก ครม.ทักท้วงเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามเพราะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้วโดยทางสำนักนายกฯ คิดต่างจากกระทรวงที่เห็นว่า เรื่องที่มีการร้องเรียนยังไม่นับว่า เป็นคดีความก็จะถือว่า ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

ขณะที่ทางสำนักนายกฯ มองว่า เมื่อมีเรื่องร้องเรียนแล้วมีมูลเหตุ ถ้าจะดำเนินการไปตามแห่งคดีนั้นอาจจะมีผลต่อการนำเสนอในขั้นตอนต่อไปโดยเฉพาะการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ มาตรฐานเป็นเช่นนี้จึงขอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขนำรายชื่อกลับมาทบทวนอีกครั้ง

ทั้งนี้ จึงต้องมาดูในรายละเอียดว่า จะส่งรายชื่อเดิมในตำแหน่งเดิมที่เสนอเข้าไปหรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องลับ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอะไรได้ซึ่งอาจจะกระทบบ้างในการเริ่มต้นในการทำงาน แต่ดูจากระบบงานของสาธารณสุขแล้ว เชื่อมั่นในบุคลากรของเราทุกตำแหน่งสามารถทำหน้าที่แทนกันได้หมด เราทำงานเป็นทีมที่สนับสนุนกันตลอด

ต่อข้อซักถามที่ว่า จะกระทบกับรายชื่อบุคคลอื่นที่ต้องเสนอหรือไม่ นพ.ชลน่าน บอกว่า กระทบในแง่ที่ต้องเสนอไปพร้อมกันซึ่งเรื่องรายชื่อนั้นเราได้ตัดสินไปเบื้องต้นแล้วเสนอแล้วทุกท่านยกเว้นรายนี้เท่านั้นเองที่มีลักษณะต้องห้าม ส่วนคนอื่น ๆ ถือว่า เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบ สำหรับรายชื่อบุคคลเดิมนั้นจะไปดูในรายละเอียดว่าลักษณะต้องห้ามที่ทักท้วงมานั้นในส่วนของเราจะมีการดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องของเราที่จะนำเสนอ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่ถูกเสนอรายชื่อไปนั้นมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามถูกร้องเรียนเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า  "เป็นเรื่องลับ"