นายกฯ เศรษฐา ตอบสั้น ๆ หลังสื่อตั้งฉายารัฐบาล “แกงส้มผลักรวม”

26 ธ.ค. 2566 | 03:39 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ธ.ค. 2566 | 03:46 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ตอบคำถามสื่อทำเนียบ สั้น ๆ หลังถูกตั้งฉายารัฐบาล “แกงส้มผลักรวม” พร้อมฉายา “เซลล์แมนสแตนด์ชิน” ฟังชัด ๆ นายก ตอบยังไง

วันนี้ (26 ธันวาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการตั้ง ฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปี 2566 ของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล สั้น ๆ ว่า ได้รับทราบและได้ยินฉายาที่สื่อตั้งให้แล้ว ส่วนฉายารัฐบาลแกงส้มผลักรวมนั้น ไม่มีอะไร เพราะเข้าใจว่ามีการตั้งฉายาเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะนำคณะจะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดนราธิวาส รวมไปถึงจะพบปะหารือกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียด้วย

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

 

สำหรับวันการตั้งฉายารัฐบาล และ รัฐมนตรีประจำปี ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ได้ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของสื่อมวลชนต่อการทำงานของรัฐบาล โดยปราศจากอคติ ได้มีมติร่วมกันตั้งฉายารัฐบาล รัฐมนตรี และ วาทะแห่งปี ประจำปี 2566 ดังนี้

ฉายารัฐบาล : "แกงส้มผลักรวม"

"แกง" คือ คำสแลงที่ใช้แทนความหมายว่า แกล้ง "ส้ม" คือ สีของพรรคก้าวไกล ส่วนคำว่า "ผลักรวม" ล้อมาจากคำว่า "ผักรวม" เมนูแกงส้มยอดนิยมประเภทหนึ่ง เมื่อรวมกันแล้ว นิยามความหมายในทางการเมือง สะท้อนกระแสสังคม มองพรรคก้าวไกลถูกกลั่นแกล้ง MOU ถูกฉีก และ ถูกผลักออกจากการร่วมรัฐบาล ด้วยเงื่อนไขทางกฎหมาย 

รวมทั้งข้ออ้างทางการเมือง ส้มจึงหล่นใส่พรรคอันดับรอง กลืนน้ำลายจัดตั้งรัฐบาล "มีลุง" ก็ไม่เป็นไร โดยให้เหตุผลเพื่อความสมานฉันท์ ทำเอาแฟนคลับผู้รักประชาธิปไตยถึงกับหัวใจสลาย ก่อเกิดวาทกรรม "ตระบัดสัตย์" 

ดังนั้น แกงส้ม"ผลัก"รวม จึงใช้อธิบายปรากฏการณ์ทางการเมือง ของการจัดตั้งรัฐบาลที่ว่า "ชนะเลือกตั้ง แต่แพ้จัดตั้ง" ได้เป็นอย่างดี

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ส่วนฉายา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คือ “เซลล์แมนสแตนด์ชิน”

โดยนับแต่เศรษฐีที่ชื่อ "เศรษฐา" เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็เดินหน้าทำงานทันที โดยเฉพาะการหารายได้เข้าประเทศ ต้องยอมรับในความมุ่งมั่นตั้งใจ คิดเร็วทำไว เดินสายพกประเทศไทยใส่กระเป๋า ไปโรดโชว์จีบนักลงทุนทั่วโลก ประกาศตัวเป็นเซลล์แมนเต็มรูปแบบ 

แต่ในทางการเมือง ยังถูกมองว่า ไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง เงาของคนในตระกูล "ชินวัตร" ยังปกคลุม เปรียบเสมือนตัวแสดงแทน หรือ สแตนด์อิน เพราะเคยหลุดปากขณะออกงานพร้อม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวสุดที่รักของนายใหญ่ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเช่นกัน ว่า "นายกฯ คนไหน มีนายกฯ 2 คน”

อีกทั้งหลายนโยบาย ก็ถูกวิจารณ์ว่า ต่อยอดมาจากนโยบายเดิม ของรัฐบาลนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร