ส่องเมนูอาหารพื้นบ้าน รับครม.สัญจร ระนอง 23 ม.ค.67

27 ธ.ค. 2566 | 07:28 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ธ.ค. 2566 | 07:57 น.

จังหวัดระนอง ประชุมเตรียมความพร้อมเมนูอาหารพื้นบ้าน อย่าง ก๊อปซิมบี้ ยาวเย้ จุนเปี๊ยะ ไข่น้ำแร่ร้อนออนเซ็น ต้อนรับครม.สัญจร 22-23 ม.ค.67

นายนริศ  นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย พัฒนาการจังหวัดระนอง วัฒนธรรมจังหวัดระนอง อุตสาหกรรมจังหวัดระนอง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระนอง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เตรียมความพร้อมคัดเลือกเมนูอาหารพื้นบ้านของจังหวัดระนอง เพื่อเตรียมการต้อนรับในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดระนอง กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม 2567

นายนริศ  นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง

โดยที่ประชุมได้มีมติกำหนดหัวข้อและแนวทาง การจัดแสดงนิทรรศการพร้อมตกแต่งสถานที่ในหัวข้อ ระนองสดชื่น เพื่อนำเสนอความเป็นเมืองระนอง ด้วยจังหวัดระนองประกอบไปด้วยด้านการท่องเที่ยว ด้านอาหาร ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ตามโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆให้สอดคล้องเชื่อมโยงกัน ตั้งแต่นิทรรศการการแสดง และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารเครื่องดื่มที่จัดให้คณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ส่วนราชการจัดงานพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และรายการอาหารต่อที่ประชุม เพื่อให้ทางคณะกรรมการฯพิจารณาเห็นชอบ อาทิเช่น อาหารเช้าซาลาเปาทับหลี  ก๊อปซิมบี้  โรตีนริศรา ยาวเย จุนเปี๊ยะ ไข่น้ำแร่ร้อนออนเซ็น ชานม  กาแฟโรบัสตาระนองและ กาแฟเม็ดกาหยู

ก๊อปซิมบี้

เมนูอาหารว่างและเครื่องดื่ม เช่น ขนมหน้าแตก เต้าซ้อมันม่วง เม็ดมะม่วงหิมพานเผาแบบโบราณ กาแฟโรบัสต้าที่ปลูกในจังหวัดระนอง  

ส่วนเมนูอาหารกลางวัน เช่น ยำมะม่วงปลาสายไหม  น้ำผักเหลียงปั่นผักพื้นบ้านของจังหวัดระนอง น้ำมะพร้าวพันธุ์โพธิ์ฟาร์มที่ปลูกในฟาร์มเลี้ยงกุ้งโดยนำขี้กุ้งมาเป็นปุ๋ยของต้นมะพร้าว ทำให้น้ำมันมะพร้าวมีรสชาติหอมอร่อย ไอศกรีมมังคุด ลอดช่องน้ำนมเม็ดกาหยู  
ยาวเย (ขอบคุณ ภาพจาก J&T restaurant ระนอง)

 ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวแก่ ผู้เข้าร่วมประชุม ขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการ การทำงานร่วมกันอย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งจังหวัดระนองมีศักยภาพรองรับการประชุม ครม.สัญจร โดยจังหวัดระนองได้กำหนดสถานที่ประชุมครม. สัญจร เป็นที่หอประชุมจังหวัดระนอง พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมจากทุกภาคส่วน

โดยได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 14 คณะ ครอบคลุมการเตรียมพร้อมต้อนรับการประชุม คณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ซึ่งในวันที่ 22 มกราคม 2567 จะเป็นการคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

และในวันที่ 23 มกราคม 2567 จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดระนองในการนำเสนอเรื่องราว ผลิตภัณฑ์ การดำเนินงานจากทุกภาคส่วน เพื่อการพัฒนาจังหวัดระนองต่อไป