กกต.ฟันใบแดง มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย

12 ม.ค. 2567 | 03:58 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ม.ค. 2567 | 04:10 น.

กกต.แจกใบแดง "มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล" ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ปมแจกเงินหัวละ 500 บาท สั่งเลือกตั้งใหม่ พร้อมตัดสิทธิทางการเมือง-ให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด

วันนี้ (12 ม.ค. 67 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2567 นายสัญญา กรุงแก้ว ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีหนังสือแจ้งมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปยัง นายสุเทพ บุณยเกียรติ ผู้ร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 8 ระบุว่า กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ผู้ถูกร้องที่ 1 

และสั่งให้มีการเลือกตั้งส.ส.นครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 8 แทน นางมุกดาวรรณ และให้นางมุกดาวรรณ ผู้ถูกร้องที่ 1 รับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลฎีกามีคำสั่งดังกล่าว

 

ในประเด็นที่ 1 ประเด็นที่ 2 และประเด็นที่ 9 นายวีระศักดิ์ คชเชนทร์ ผู้ถูกร้องที่ 3 ในประเด็นที่ 2 และ จ.ส.อ.ถาวร แก้วศรีอ่อน ผู้ถูกร้องที่ 1 ในประเด็นที่ 1 และประเด็นที่ 9 ส่วนประเด็นที่ 3 ถึงประเด็นที่ 8 ให้ยกคำร้อง ในขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำคำวินิจฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ประเด็นที่ทำให้นางมุกดาวรรณ ถูกมติใบแดง เป็นกรณีถูกร้องคัดค้านเรื่องการแจกเงินไปลงคะแนนให้ตัวเอง หัวละ 500 บาท รวมเป็นเงิน 25,000 บาท และเรื่องการแจกเงินให้ไปฟังการปราศรัย

ขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.จะส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา เพื่อให้มีคำพิพากษา ซึ่งเมื่อศาลฎีกาสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา นางมุกดาวรรณ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำพิพากษา