จ่อยื่นป.ป.ช. เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง"ศักดิ์สยาม" ปมซุกหุ้นบุรีเจริญ

18 ม.ค. 2567 | 04:04 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ม.ค. 2567 | 04:13 น.

"ศรีสุวรรณ"เตรียมยื่นป.ป.ช.เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง"ศักดิ์สยาม" ปมซุกหุ้นบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 19 ม.ค.นี้

วันที่ 19 ม.ค.2567 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่าเตรียมที่จะยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป ป.ช.)เอาผิดจริยธรรมร้ายแรงกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม ในวันศุกร์ที่ 19 ม.ค.นี้เวลา 10:00 น โดยระบุว่า

ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 54  คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร  ว่านายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขณะนั้นยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน 

เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่นั้น 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการปกปิดและแจ้งทรัพย์สินในการเข้าดำรงตำแหน่งฯ ต่อ ป.ป.ช อันเป็นเท็จ กรณีบริษัท ศิลาชัยบุรีรัมย์ (1991) จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ที่การแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของนายศักดิ์สยาม  อาจไม่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงส่อเจตนาปกปิดทรัพย์สิน

จ่อยื่นป.ป.ช. เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง\"ศักดิ์สยาม\" ปมซุกหุ้นบุรีเจริญ

เพราะเป็นเจ้าของที่แท้จริงในทรัพย์สินของเอกชนทั้ง 2 แห่ง และมีพฤติกรรมน่าเชื่อว่าใช้อำนาจหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเอื้อประโยชน์ให้กับ ห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น เข้าทำสัญญากับกระทรวงคมนาคมหลายโครงการฯ
 

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติโดยเสียงข้างมาก (7 ต่อ 1) เมื่อวันที่ 17 ม.ค.67 ที่ผ่านมาโดยวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง คือ วันที่ 3 มี.ค.2566 แล้ว

เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้นเป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ ตามรัฐธรรมนูญ ม.211 วรรคสี่ ประกอบ ม.5 ดังนั้นการกระทำ ของนายศักดิ์สยามดังกล่าว ซึ่งกระทำในขณะที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

จึงอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงฯตามที่รัฐธรรมนูญ ม.219 บัญญัติไว้ด้วย จึงเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะต้องดำเนินการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาไต่สวนและยื่นศาลฎีกาให้ลงโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไป