"ชัชชาติ"ชี้ปรับผังเมืองใหม่ มีปัญหา แต่ไม่ใช่ข้อขัดแย้ง พร้อมฟังความเห็น

18 ม.ค. 2567 | 07:15 น.

"กมธ.การเมือง"สภาผู้แทนผู้แทนราษฎร เชิญ "ชัชชาติ"ชี้แจง ถกปมแก้ปัญหาปรับผังเมือง กทม. ยอมรับมีปัญหา แต่ไม่ใช่ข้อขัดแย้ง เป็นขั้นตอนรับฟังความเห็นของประชาชน ขอสภาฯช่วยแก้กฎหมาย

วันที่ 18 ม.ค.2576 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร (สส.) ที่มีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน ได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมในวาระพิจารณาต่อการจัดทำร่างผังเมืองกรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าประชุม นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาเรื่องผังเมือง กทม. ไม่ใช่ข้อขัดแย้ง เป็นเพียงการดำเนินการตามกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ จาก กมธ.ก็จะรับไว้

นายชัชชาติ ยอมรับว่า พ.ร.บ.ผังเมือง ถือเป็นกฎหมายใหม่ อาจจะมีข้อที่ยังต้องปรับปรุงเยอะ การได้คุยกันก็เป็นเรื่องที่ดี จะทำให้ประชาชนมีความตื่นตัวเรื่องผังเมืองกันมากขึ้นส่วนการแก้ไขผังเมืองย้อนไปถึงขั้นนับหนึ่งใหม่ หากมีผลทางกฎหมายก็ต้องเป็นอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม เวลานี้ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น สามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ ผู้ที่รับผิดชอบก็คงต้องชี้แจงต่อไป ย้ำว่าพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

ปัจจุบันผังเมืองเก่ามีอยู่แล้วตั้งแต่ปี 2556 และควรจะอัพเดททุก 5 ปีตามหลัก การที่จะต้องมีกระบวนการทำใหม่หรือเพิ่มให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น  โดยปัญหาขณะนี้อยู่ที่ พ.ร.บ.ผังเมือง จะแก้ไขอย่างไร จะเพิ่มกระบวนการรับฟังความเห็นและมีส่วนร่วมของประชาคมมากขึ้นหรือไม่ เพื่อให้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนกำหนดไว้ในกฎหมาย

เช่น ตั้งคณะกรรมการผังเมืองในระดับเขต  ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรอาจจะพิจารณา โดยนำตัวอย่างจากประเทศอื่นๆ มาปรับใช้
 

ทั้งนี้ในการประชุมกมธ.การเมืองฯ ช่วงหนึ่ง  นายชัชชาติ ชี้แจงต่อที่ประชุมมว่า  ปัญหาเรื่องผังเมืองเป็นเรื่องยากและละเอียดอ่อน มีมาตั้งแต่ก่อนตนรับตำแหน่ง โดยมีใจความหลักอยู่ที่ พ.ร.บ.ผังเมือง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากระบวนการที่ผ่านมายังมีความบกพร่อง พร้อมที่จะขยายเวลาการรับฟังความเห็น และน้อมรับความเห็นของ กมธ.