"นายก"เผย ครบรอบ 2 ปี ความสัมพันธ์ใหม่ไทย-ซาอุฯ หวังทำการค้าร่วมกันมากขึ้น

10 ก.พ. 2567 | 11:06 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.พ. 2567 | 12:38 น.

"เศรษฐ่"เผยหลังสัมภาษณ์สื่อซาอุฯ หลังครบรอบสองปีเปิดความสัมพันธ์ใหม่ วางแผนทำงานร่วม 2 ประเทศ ชี้มีโครงการโรงกลั่นปิโตรเคมี และธุรกิจอีกหลายอย่าง

เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่ร้านสตาร์บัคส์ เยาวราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Arab News ในโอกาสครบรอบ 2 ปี ความสัมพันธ์ไทยและซาอุดีอาระเบีย 

จากนั้นเวลา 16.00 น. ที่ถนนเยาวราช นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย ว่า ให้สัมภาษณ์เรื่องซาอุดีอาระเบีย เพราะครบสองปีที่เปิดความสัมพันธ์กันใหม่ ซึ่งผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบียมาสอบถามว่าเราจะมีแผนอย่างไรบ้าง และคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับซาอุดีอาระเบีย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความจริงแล้วตนไปเยือนเมื่อเดือน ต.ค. 2566 และมีแผนที่จะทำงานร่วมกัน 2 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเจ้าหน้าที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) หรือการเพิ่มเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปเพื่อให้การค้าของสองประเทศดีขึ้น

เมื่อถามว่าจะมีข่าวดีหรือโครงการอะไรเพิ่มขึ้นมาอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เยอะ เพราะว่าเขาจะดูเรื่องของโรงกลั่นปิโตรเคมี และธุรกิจอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งประเทศไทยมีความมั่นคงตรงนี้ คงจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอีกเยอะ

 

ทั้งนี้ ตนมีโอกาสพูดโฆษณาไปด้วยว่า มีอีกหลายเรื่องที่ซาอุฯ ยังไม่ทราบว่า ประเทศไทยเหมาะกับการลงทุนเป็นอย่างมากหลายอย่างที่เขาน่าจะมีความสุข ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งทางผู้สื่อข่าวของเขาก็เข้าใจ อยากจะให้มีการทำการค้าระหว่างสองประเทศมากยิ่งขึ้น