“บ้านจันทร์ส่องหล้า”คัมแบ็ก วัดพลังบารมี”ทักษิณ”

15 ก.พ. 2567 | 10:57 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.พ. 2567 | 22:56 น.

รายงานพิเศษ : “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 คัมแบ็กอีกครั้งในทางการเมือง วัดพลังบารมี ”อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร”

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" ซ.จรัญสนิทวงศ์ 69 เขตบางพลัด กทม.

บ้านหลังนี้ถูกพูดถึงในบริบททางการเมืองเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเป็นบ้านพัก ยังใช้เป็นสถานที่ไว้สำหรับพูดคุยเหตุบ้านการเมืองครั้งสำคัญ 

นอกจากนี้ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ยังถูกใช้เป็นสรรพนาม  เรียกขานกลุ่มสส. ที่อยู่ภายใต้สังกัดการดูแลของทักษิณ & คุณหญิงพจมาน ซึ่งหมายถึงเป็นสายตรงในกลุ่มชินวัตร

ขณะเดียวกัน "บ้านจันทร์ส่องหล้า" เองนอกจากจะเป็นสถานที่ที่มีบทบาทต่อการเมืองไทยแล้ว ในระดับเวทีนานาชาติ เคยถูกใช้เป็นสถานที่รับรองผู้นำระดับโลกมาแล้ว

 

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" ในซอย จรัญสนิทวงศ์ 69 เขตบางพลัด กทม. (ณ วันที่ 15 ก.พ.67)

คนแรก จอร์จ เอช. ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 41 เมื่อครั้งมาเยือนประเทศไทย

คนที่สอง บิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 42 ที่เคยมาเยือนประเทศไทยในช่วงเกิดเหตุการณ์สึนามิ ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2547

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเป็นสปอร์ตไลค์ครั้งสำคัญในกับเหตุการณ์คดีลอบสังหารทักษิณ เมื่อช่วงของวันที่  24 ส.ค. 2549 ด้วย "คาร์บอม" หลังทักษิณเดินทางด้วยรถยนต์พร้อมคนจับและทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วไปติดไฟแดงบริเวณแยกสี่บางพลัด ห่างจาก "บ้านจันทร์ส่องหล้า"ไม่ถึง 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดผ่านขบวนรถทักษิณ ในทุก ๆ เช้า 

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" ในซอย จรัญสนิทวงศ์ 69 เขตบางพลัด กทม. (ณ วันที่ 15 ก.พ.67)

จนกลายเป็นประเด็นครึกโครม ว่ามีกลุ่มขบวนการลอบสังหารผู้นำของไทย มีการเตรียมการลอบฆ่านายกฯ

ถึงตอนนี้ บ้านจันทร์ส่องหล้า ที่เป็นตำนาน กลับมาคึกคักและจะเป็นศูนย์บัญชาการอีกครั้ง หลังจากปิดตัวจนแทบจะกลายเป็นบ้านร้างมาหลายปี

ขนาด ชัยธวัช  ตุลาธน  หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ได้วิเคราะห์กรณี คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำลังได้รับการพักโทษ และกลับเข้าบ้านพัก “จันทร์ส่องหล้า”  ว่า จะเกิด”สภาวะ นายกฯสองคน”   

“บ้านจันทร์ส่องหล้า”คัมแบ็ก วัดพลังบารมี”ทักษิณ”

ดูจะเป็นการวิเคราะห์ไม่เกินความคาดหมายนัก   เพราะ “ บ้านจันทร์ส่องหล้า อาจกลับมาคึกคักอีกครั้ง กับบรรดากิจกรรมทางการเมือง 

นอกจากจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ รัฐมนตรี นักธุรกิจ กลุ่มทุนชั้นนำ สส. เข้าพบ  ปะพูดคุย ยังอาจมี อดีตผู้นำต่างประเทศ  นักธุรกิจ เดินทางเข้าออก ซอยจรัญฯ  69 อย่างไม่ขาดสาย 

ตอนนี้ มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างแว่วมาจากประเทศเพื่อนบ้านว่า ในช่วงปลายเดือนก.พ. นี้ จะมีอดีตผู้นำของกัมพูชา ผู้เป็นมิตรรัก อาจแวะเวียนไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้า

จนอาจทำให้ ทำเนียบรัฐบาล ศูนย์กลางอำนาจ ถนนพิษณุโลก ต้องเงียบเหงาไปเลยก็เป็นไปได้ 

“บ้านจันทร์ส่องหล้า”คัมแบ็ก วัดพลังบารมี”ทักษิณ”

ปัจจุบัน บ้านจันทร์ส่องหล้า ซ.จรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงและเขตบางพลัด กทม. ที่พักของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แยกเป็น 2 หลัง ทุกหลังมีรั้วรอบขอบชิด มีการติดกล้องวงจรปิดไว้โดยรอบ 

บ้านจันทร์ส่องหล้า หลังด้านหน้ารั้วสีอิฐ เป็นที่พักรับรอง สวนขนาดใหญ่ ไว้รอบรับสื่อมวลชน และที่จอดรถ ปัจจุบันมีรถตำรวจสายตรวจเข้ามาจอดอยู่หน้าบ้านหลังจากห่างหายไปนาน

ส่วนบ้านจันทร์ส่องหล้าที่เป็นบ้านพักและเคยเป็นเรือนรับรอง จอร์จ บุช ขณะนี้กำลังซ่อมแซมภายนอกและภายใน เพราะทิ้งร้างไปนานยังคงปิดเงียบ แต่ด้านหน้ามีตำรวจไปประจำการแล้ว

เป็นการ เตรียมการรับพลัง-บารมี รัศมีทำการของอดีตนายกฯทักษิณ ผู้มากบารมีและเป็นคนพิเศษที่ทรงคุณค่าในประเทศไทย