“ฐากร” แนะรัฐฯ ถกแบงก์ นำเงินค้ำประกันประมูลคลื่น 2 แสนล้านแจกเงินดิจิทัล

03 เม.ย. 2567 | 05:00 น.

“ฐากร” แนะรัฐฯ ถกแบงก์พาณิชย์ หางบประมาณด้วยการนำเงินค้ำประกันประมูลคลื่นความถี่จาก กสทช.ที่เหลือเกือบ 2 แสนล้าน แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทให้กับประชาชน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ได้อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตาม รธน. ม.152  โดยแนะนำรัฐบาลในการหา “งบ” เพื่อแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ว่า พรรคไทยสร้างไทย อยากข้อเสนอแนะรัฐบาล ให้รัฐบาลใช้เงินของรัฐในอนาคตข้างหน้าที่กำหนดการใช้จ่ายเงินไว้ชัดเจนแล้วและหน่วยงานนั้นกำหนดกฎหมายให้นำเงินดังกล่าวส่งเป็นรายได้ของรัฐ เช่น กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ)  ซึ่งมีเงินที่เกิดจากการประมูลคลื่นความถี่โทรศัพท์เคลื่อนที่จัดส่งนำเงินเป็นเงินรายได้ของรัฐ 

โดยผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่จะต้องทยอยการจ่ายเงินให้กับ กสทช. แบ่งจ่ายออกเป็นงวด ๆ ให้กับรัฐ โดยผู้ชนะการประมูลจะต้องนำหนังสือเงินค้ำประกันมาวางไว้ กับ กสทช. เป็นจำนวนเท่ากับวงเงินที่ชนะการประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด ขณะนี้เหลือ 2 แสนล้านบาท ซึ่งวงเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินของรัฐไม่ใช่เงินของ  กสทช. เพราะ กสทช.ต้องส่งให้กระทรวงการคลัง รัฐบาสามารถนำหนังสือค้ำประกันที่เหลือในอนาคตไปขอขึ้นเงินกับ ธนาคารก่อนได้แต่ต้องเจรจา การดำเนินงานเช่นนี้ไม่ได้เป็นการกู้เงิน

เนื่องจากการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท มีความเห็นของหลายหน่วยงานออกมาแสดงไม่เห็นด้วย พ.ร.บ. เงินกู้ดิจิทัลวอลเล็ต เช่น  ธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ถ้าทำเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท รัฐบาลเดินหน้าต่อไปไม่ได้

ฐากร ตัณฑสิทธิ์

“เพราะรัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบาย ผมถึงได้แนะนำช่องทางหางบประมาณ แจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้านบาท  และยังมีอีกหลายหน่วยงานของรัฐดำเนินการเช่นเดียวกันถ้าใช้วีธีนี้อาจจะได้เงินครบ 5 แสนล้านบาทแจกเงินดิจิทัลให้กับประชาชนที่ได้ประกาศไว้ ถ้าเงินยังไม่ครบขอเสนอใช้งบประมาณเหลือจ่ายหรือเปลี่ยนแปลงงานโครงการไม่ทันในปี 2567 เพิ่มเติมก็ได้” นายฐากร กล่าว