ปรับครม.ทำเนียบ ฝุ่นตลบ 3 ตัวเต็ง ไม่รู้ตัว โดนปรับเข้า-ปรับออก

18 เม.ย. 2567 | 03:33 น.

3 ตัวเต็ง ติดโผครม.เศรษฐา โดนปรับเข้า-ปรับออก สงวนท่าที "พิชิต" เหนียม คั่วเก้าอี้ใหญ่ "ไชยา" ไม่รู้ตัว ถูกปรับออก ตีกันเก้าอี้รัฐมนตรีเกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย อ้าง ดันโปรเจ็กต์แก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง "สุทิน" ชิ่งตอบ ด้าน "เลขาครม." ยังไม่รับรายชื่อตรวจสอบคุณสมบัติ

วันนี้ (18 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม. โดยมีชื่ออยู่ในโผครม.ที่จะมานั่งเป็นรัฐมนตรี ว่า ยังไม่ทราบ ทำงานอย่างเดียว ยังไม่ได้พูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในเรื่องการปรับครม.คุยแต่เรื่องงาน 

"นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้คุยอะไร ไปพูดอะไรก่อนไม่ได้ ไม่มีอะไรครับ ก็ทำงานตามปกติ ยังไม่ได้มีการเตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพื่อเตรียมตัวเป็นรัฐมนตรี ทุกวันนี้ก็มีความสุขดีอยู่แล้ว"นายพิชิตกล่าว

ขณะที่นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีชื่ออยู่ในโผโดนปรับออกจากครม.ให้สัมภาษณ์ว่า ตนก็ได้ทราบเพียงจากข่าว ส่วนตัวไม่ได้หวั่นไหวอะไร เพราะคิดว่าการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีที่ผ่านมา 7 เดือน เราก็ทำหน้าที่ในกรอบและในข้อจำกัดที่ได้รับมอบหมาย แต่ถ้าเป็นนโยบายของผู้ใหญ่ ตนไม่ขัดข้อง 

เมื่อถามว่ามีการส่งสัญญาณให้รู้ตัวจะถูกปรับออกหรือยัง นายไชยากล่าวว่า ยังไม่ได้รับสัญญาณ ตนยังทำหน้าที่ตามตารางงานที่ได้วางไว้แล้ว 

เมื่อถามว่าไปเชียงใหม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเรื่องการปรับครม.บ้างหรือไม่ นายไชกล่าวว่า ไม่มี ไปแค่รดน้ำดำหัวเท่านั้น

"เราเป็นนักการเมือง ไม่ได้ห่วงเรื่องปรับครม.ผมห่วงอย่างเดียวถ้าปรับครม.แล้ว ตอบโจทย์ประชาชนได้ อย่าลืมว่า พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯเป็นกระทรวงที่ต้องขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล โปรเจ็กต์ใหญ่ในภาคอีสานที่เราอยากทำคือการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ถ้าจะปรับครม.เที่ยวนี้ กระทรวงฯเกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย"นายไชยากล่าว

ส่วนนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์และตอบเพียฃสั้นๆ ว่า "เดี๋ยวเสร็จแล้วค่อยลงมาพูด" ก่อนจะเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 สถานที่ประชุมครม.ทันที

ด้านนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตอบคำถามถึงการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติที่จะมาเป็นรัฐมนตรีมาถึงหรือยังว่า เห็นแต่ชื่อตามข่าวเท่านั้น