"วงศ์อะเคื้อ บุญศล" โฆษกกระทรวงดีอี กับภารกิจเตือนภัยโจรออนไลน์

17 พ.ค. 2567 | 08:42 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ค. 2567 | 09:33 น.

รู้จัก "วงศ์อะเคื้อ บุญศล"โทรโข่งกระทรวงดีอี ชื่อแปลก ความหมายดี โปรไฟล์ไม่ธรรมดา ลูกสาว “พงษ์ศักดิ์ บุญศล” อดีตสส.สกลนคร พรรคพลังประชาชน

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด กลายเป็นภัยเงียบ เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย "วงศ์อะเคื้อ บุญศล" โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ฝ่ายการเมือง  จึงรับหน้าที่แถลงเตือนภัยให้ประชาชนพ้นจากสังคมออนไลน์ที่คลาดเคลื่อน และแจ้งข่าวสารให้รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และโจรออนไลน์ ที่อาละวาดไม่เว้นแต่ละวัน

ล่าสุดเธอแถลงผลงานกระทรวงดีอี ที่ผนึกกำลังกับ ตำรวจไซเบอร์ จับกุมแก๊งอาชญากรรมทั้งในและต่างประเทศยึดของกลางกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ช่วงเดือนมกราคม 2568 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล ครั้งที่ 5 ASEAN Digital Ministers Meeting: (ADGMIN) ในบทบาทของโทรโข่งกระทรวงดีอี เธอต้องเตรียมแถลงการจัดประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น และบรรลุตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพ

"วงศ์อะเคื้อ บุญศล"  หรือ "กิ่งแก้ว" หลายคนบอกชื่อนี้แปลก แต่ความหมายสุดล้ำ ( หมายถึง ความดี ความงาม ปรากฎในกาพย์โคลงโบราณ)  ปัจจุบันอายุ  31 ปี เป็นคนอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร   และเป็นลูกสาว "พงษ์ศักดิ์ บุญศล" อดีตสส.สกลนคร พรรคพลังประชาชน และ"อนุรักษ์ บุญศล"  เป็นครูภาษาไทยและเป็นผู้ตั้งชื่อให้ลูกสาว 

\"วงศ์อะเคื้อ บุญศล\" โฆษกกระทรวงดีอี กับภารกิจเตือนภัยโจรออนไลน์

ด้านการศึกษา "กิ่งแก้ว"จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และกำลังศึกษาปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 

"กิ่งแก้ว"ผ่านประสบการณ์การทำงาน  อาทิ ฝึกงานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี, อดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร,อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สจ.เขต 5 อำเภอสว่างแดนดิน) ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนภูพานหลวง และเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรคเพื่อไทย 

ในฐานะโฆษกกระทรวงดีอี  ที่ผ่านประสบการณ์การฝึกงานจากต่างประเทศ การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัลฯที่จะมีขึ้นในปี 2568  "วงศ์อะเคื้อ" จะได้ใช้ความรู้ ความสามารถ พิสูจน์ฝีมือได้อย่างเต็มที่