จับตา เศรษฐา ตั้ง “วิษณุ เครืองาม” นั่งที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

28 พ.ค. 2567 | 04:31 น.

จับตา "นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" เซ็นแต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” นั่งเป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตอบสื่อสั้นๆ "รอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่านะครับ"

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีการลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า “รอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่านะครับ” 

เมื่อถามว่า เมื่อนายกฯทาบทามนายวิษณุ นายวิษณุไม่ปฏิเสธเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำคำเดิมว่า :รอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่านะครับ"

เมื่อถามว่าให้นายวิษณุ มาช่วยงานด้านไหน นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถาม เมื่อถามอีกว่าแสดงว่ารัฐบาลยังมีช่องโหว่ด้านกฎหมายหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามเช่นกัน เมื่อถามอีกว่าจะถึงขั้นแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบก่อนเดินเข้าไปยังบริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 

ด้าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. 

ขณะที่นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า ตนยังไม่ทราบ ยังไม่เห็นคำสั่ง

เมื่อถามว่า ตำแหน่งดังกล่าว ต้องผ่านการแต่งตั้งจาก ครม.หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ต้องดูว่าแต่งตั้งโดยใช้ฐานกฎหมายอะไร และมาตราใด แต่ยืนยันว่า ณ เวลานี้ยังไม่เห็นคำสั่ง

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเคยมีการแต่งตั้งตำแหน่งที่ปรึกษา สลค.หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่เคยเห็น เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ปรารภกับเลขา ครม. ในเรื่องนี้หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ตนกำลังจะพบกับนายกฯ

เมื่อถามว่า เลขา ครม.ได้พูดคุยกับ นายวิษณุบ้างหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า มีการพูดคุยกับนายวิษณุเป็นเรื่องปกติ ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่าท่านจะมาเป็นที่ปรึกษา สลค. ก็มีบ้าง แต่ยังไม่เห็นคำสั่ง จึงไม่แน่ใจว่านายกฯ จะมอบหมายให้นายวิษณุทำตำแหน่งอะไร ต้องขึ้นไปพบนายกฯ และมีการพูดคุยกันก่อน

เมื่อถามว่า ที่ปรึกษาสลค. มีอำนาจหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ถ้าตามปกติ มีเรื่องของการให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับนายกฯ จะเป็นผู้มอบหมาย ว่าจะให้ทำอะไร

เมื่อถามย้ำว่า สามารถที่ดูวาระการพิจารณาก่อนเข้าประชุม ครม.ได้หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ ส่วนตำแหน่งดังกล่าวจะมีเงินเดือนหรือไม่ก็ ยังไม่ทราบ เพราะต้องดูที่คำสั่งก่อน ว่าอาศัยอำนาจกฎหมายอะไร อย่างไร และถ้าเป็นไปตามข่าวก็ต้องดูว่าเป็นข้าราชการการเมืองหรือไม่