โพยก๊วนฮั้วเลือก สว. ประธานกกต.ไม่เชื่อ – ยังไม่ได้รับรายงาน

03 มิ.ย. 2567 | 03:48 น.

อิทธิพร ประธาน กกต. ไม่เชื่อ-ไม่ได้รับรายงาน เลือก สว. มีโพยก๊วน หลัง สมชาย อดีตสว. โพสต์เฟซบุ๊ก ทิ้งบอมบ์ 149 ชื่อ รอตัดเชือกระดับประเทศ

สืบเนื่องจากกรณี นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กข้อความพร้อมแฮชแท็ก ว่า ฮั้วเลือกสว. Blockvote โพยก๊วนฮั้ว รู้คนได้สวแล้ว แต่กกต.ไม่รู้ โดยตั้งคำถามถึงกกต. เหตุใดในบัญชีโพยผู้สมัครทั่วประเทศ เขามีรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบผ่านด่านจากอำเภอ และผ่านจังหวัดไป เข้ารอตัดเชือกเลือกในระดับประเทศแบบนอนมาถึง 149 คนแล้ว 

ล่าสุด นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า คงไม่จริง ขณะนี้สำนักงาน กกต.กำลังตรวจสอบอยู่ ผมยังไม่ได้รับรายงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า บุคคลที่ออกมาเปิดเผยจะมีความผิดหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ต้องรอดูข้อเท็จจริง ไม่สามารถตอบทันที เพราะต้องเข้าที่ประชุม กกต.พิจารณา ส่วนกรณีที่บางอำเภอไม่มีผู้สมัครนั้น กฎหมายเขียนระบุไว้ชัดเจนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง และยืนยันการคัดเลือก สว. เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ส่วนข้อร้องเรียนต่างๆ กกต.ดำเนินการตามกฎหมาย เรื่องคุณสมบัติต้องไปร้องที่ศาลฎีกา ยืนยันไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า กรณีมีคนออกมาขู่หากการเลือกตั้ง สว. ส่อทุจริตให้เลื่อนออกไปก่อน นายอิทธิพรกล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมาย หากพิสูจน์ได้ว่ามีการกระทำผิดไม่จำเป็นต้องสอยทีหลัง ต้องดูข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน