เลือก สว.2567 อัปเดตขั้นตอนเลือกตัวแทนระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ

30 พ.ค. 2567 | 01:00 น.

เลือก สว.2567 กกต.อัปเดตขั้นตอน วิธีการเลือกตัวแทน 20 กลุ่มสาขาอาชีพอย่างละเอียดทั้งการเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ สรุปแบบเข้าใจง่ายไว้ให้แล้วที่นี่ 

เกาะติด เลือกตั้ง สว. 2567 นับตั้งแต่พระราชกฤษฏีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีผลใช้บังคับจนถึงวันนี้กระบวนการ สว. ยังคงเดินหน้าตามไทม์ไลน์ที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ได้กำหนดจำนวน สว.ไว้ 200 คนให้มีที่มาจากการเลือกกันเองของบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกันหรือทำงานหรือเคยทำงานด้านต่าง ๆ ที่หลากหลายของสังคมโดยจะต้องผ่านการเลือก 3 ระดับ คือ

  • ระดับอำเภอ
  • ระดับจังหวัด
  • ระดับประเทศ

โดยแต่ละระดับนั้นจะมี "คณะกรรมการการเลือก" และ "ผู้อำนวยการการเลือก" ทำหน้าที่ควบคุมให้กระบวนการเลือก สว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยถูกต้องและโปร่งใส

ฐานเศรษฐกิจ พาไปเปิดขั้นตอนกว่าจะได้ สว. 200 คนมาทำหน้าที่ในรัฐสภานั้นไม่ง่ายซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

การเลือก สว. 2567 ระดับอำเภอ 

รอบที่ 1 : เป็นการเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน หรือ "เลือกตรง" โดยผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันเลือกกันเองได้ไม่เกิน 2 คนซึ่งผู้สมัครสามารถเลือกตนเองได้แต่จะไม่สามารถลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใดเกิน 1 คะแนนได้

สำหรับผู้สมัครที่ได้คะแนนอยู่ในลำดับ 1-5 จะผ่านเข้าไปสู่การเลือกรอบที่ 2 ทั้งนี้ กลุ่มใดรวมกันแล้วมีไม่ถึง 5 คน ทุกคนจะเป็นผู้ที่ได้รับเลือกในรอบแรกนี้ กรณีมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 5 คนเฉพาะผู้ที่ได้คะแนนเป็นผู้ได้รับเลือก

ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง สว. 2567 ระดับอำเภอ  

รอบที่ 2 : เป็นการเลือกผู้สมัครใน "กลุ่มอื่น" ที่อยู่ในสายเดียวกัน หรือ "เลือกไขว้" ซึ่งก่อนการเลือกในรอบนี้จะมีการจับสลากแบ่งกลุ่มอาชีพทั้ง 20 กลุ่ม ออกเป็น 4 สาย 

ทั้งนี้ ในขั้นตอนของการจับสลากนั้น ผู้ได้รับเลือกรอบแรกแต่ละกลุ่มจะตกลงกันว่าจะให้ผู้ใดเป็นคนจับสลาก และให้ไปจับสลากว่า กลุ่มของตนนั้นจะอยู่สายใด โดยในแต่ละสายต้องมีจำนวนกลุ่มไม่เกิน 5 กลุ่ม แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 กลุ่ม โดยแบ่งให้แต่ละสายมีจำนวนกลุ่มใกล้เคียงกันมากที่สุด

จากนั้นผู้สมัครที่ได้รับเลือกในรอบแรกจะเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันกลุ่มละ 1 คน ซึ่งจะไม่สามารถเลือกตนเองหรือเลือกผู้สมัครที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับตนเองได้ 

สำหรับผู้สมัครที่ได้คะแนน 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มจะเข้าไปสู่การเลือกในระดับจังหวัด

ตัวอย่างบัตรเลือก สว. ระดับจังหวัด

การเลือก สว. 2567 ระดับจังหวัด

หลังจากการเลือก สว. ระดับอำเภอแล้วกฎหมายกำหนดให้จะต้องดำเนินการการเลือก สว. ระดับจังหวัดภายใน 7 วัน โดยก่อนที่จะดำเนินการเลือกในระดับนี้ จะต้องนำรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกระดับอำเภอของแต่ละกลุ่มอาชีพมารวมกัน จัดทำเป็นบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกระดับจังหวัดก่อน ซึ่งขั้นตอนการเลือก สว. ระดับจังหวัดจะทำในลักษณะคล้ายกับการเลือกระดับอำเภอ ดังนี้ 

รอบที่ 1 : ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน หรือที่เรียกว่า เลือกตรง โดยผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันเลือกกันเองได้ไม่เกิน 2 คน เช่นเดียวกันในขั้นตอนสามารถเลือกตนเองได้แต่จะไม่สามารถลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใดเกิน 1 คะแนนได้ ผู้สมัครที่ได้คะแนนในลำดับที่ 1-5 จะผ่านเข้าไปในรอบที่ 2 

รอบที่ 2 : เป็นการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่น ที่อยู่ในสายเดียวกัน หรือที่เรียกว่า "เลือกไขว้" จะมีการจับสลากแบ่งกลุ่มอาชีพเป็น 4 สายซึ่งในแต่ละสายจะมี 3-5 กลุ่มอาชีพ 

จากนั้นผู้สมัครที่ได้รับเลือกในรอบแรก จะเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นที่อยู่ในสาย กลุ่มละ 1 คน ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่สามารถเลือกตนเองหรือเลือกผู้สมัครที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับตนเองได้

ผู้สมัครที่ได้คะแนน 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มจะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดของกลุ่มนั้น

ตัวอย่างบัตรเลือก สว. ระดับประเทศ

การเลือก สว. 2567 ระดับประเทศ

หลังสิ้นสุดการเลือก สว.ระดับจังหวัดภายใน 10 วัน กกต.จะต้องดำเนินการเลือก สว.ระดับประเทศโดยก่อนจะดำเนินการเลือกต้องนำรายชื่อผู้สมัครที่ได้รับเลือกระดับจังหวัดของแต่ละกลุ่มอาชีพมารวมกันจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกระดับประเทศก่อน ซึ่งขั้นตอนการเลือกระดับประเทศ จะมีขั้นตอนการเลือกทั้งหมด 2 รอบเช่นกัน 

รอบที่ 1 : ผู้สมัครใน "กลุ่มเดียวกัน" สามารถเลือกกันเองได้ไม่เกิน 10 คน แต่ไม่สามารถลงคะแนนให้ผู้สมัครใดมากกว่า 1 คะแนน ผู้สมัครที่ได้คะแนนลำดับ 1 – 40 จะผ่านเข้าไปเลือกในรอบที่ 2 

รอบที่ 2 : ดำเนินการจับสลากกลุ่มอาชีพแบ่งเป็น 4 สายโดยแต่ละสายมี 3-5 กลุ่มอาชีพ จากนั้นผู้สมัครที่ได้รับเลือกในรอบแรกจะเลือกผู้สมัคร "กลุ่มอื่น" ที่อยู่ในสายเดียวกันกลุ่มละ 5 คน โดยไม่สามารถเลือกตนเองหรือเลือกผู้สมัครที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับตนเองได้ 

ผู้สมัครที่ได้คะแนนเป็น 10 อันดับแรกของกลุ่มจะได้รับเลือกเป็น สว. โดยลำดับที่ 11-15 จะได้เป็นรายชื่อสำรองของกลุ่มนั้น ๆ

ท้ังนี้ หากมีข้อสงสัยในการเลือก สว. ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 หรือ คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือสอบถามได้ที่สายด่วน 1444


เลือก สว.2567 กกต.อัปเดตขั้นตอนเลือกตัวแทนระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ