"กกต." ร่อนเอกสารแนวทางประกาศ-จัดสถานที่เลือก ส.ว.ระดับอำเภอ-จังหวัด

03 มิ.ย. 2567 | 04:16 น.

"กกต." ร่อนเอกสารแนวทางประกาศ-จัดสถานที่เลือก ส.ว.ระดับอำเภอ-จังหวัด ชี้สถานที่เลือกต้องเป็นสถานที่ที่เดินทางไปได้โดยสะดวก มีขนาดเหมาะสมและเพียงพอต่อการดำเนินการเลือก 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวเรื่อง ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 กำหนดให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอประกาศกำหนดสถานที่เลือกในเขตอำเภอภายในวันที่ 2 มิ.ย. 567 และผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดประกาศกำหนดสถานที่เลือกในเขตจังหวัดนั้น ภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2567

ซึ่งสถานที่เลือกดังกล่าว ต้องเป็นสถานที่ที่สามารถเดินทางไปได้โดยสะดวก มีขนาดเหมาะสมและเพียงพอต่อการดำเนินการเลือก 
 

และควรกำหนดสถานที่ที่เป็นอาคารที่มีแสงสว่างเพียงพอ รวมถึงให้มีป้ายหรือเครื่องหมายอื่นใด เพื่อแสดงกลุ่มที่ดำเนินการเลือกและสายที่ดำเนินการเลือก รวมทั้งขอบเขตบริเวณของสถานที่เลือกไว้ด้วย 

ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความสะดวกในการลงคะแนนของคนพิการ หรือทุพพลภาพ ผู้สูงอายุหรือผู้ประสบปัญหาในการใช้สิทธิเลือก และสามารถควบคุมดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยได้ ควรเป็นสถานที่ที่ประชาชนสามารถมองเห็นและสังเกตการณ์ในกระบวนการเลือกได้

โดยให้ปิดประกาศไว้ที่ว่าการอำเภอ หรือศาลากลางจังหวัดแล้วแต่กรณี สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด สถานที่เลือกในวันเลือกและเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร
 

ซึ่งประชาชนสามารถติดตามประกาศกำหนดสถานที่เลือกทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัดได้จากช่องทางดังกล่าว 

และร่วมสังเกตการณ์ในกระบวนการเลือกระดับอำเภอ วันที่ 9 มิถุนายน 2567 และการเลือกระดับจังหวัด วันที่ 16 มิ.ย. 67 สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกกำหนด