รอลุ้นได้เลย กกต.เริ่มประชุมหารือ“เลื่อนเลือก สว.”แล้ว

07 มิ.ย. 2567 | 04:10 น.
อัปเดตล่าสุด :07 มิ.ย. 2567 | 04:14 น.

กกต.เริ่มประชุมหารือ “เลื่อนเลือก สว.” แล้ว ในเวลา 11.00 น.“อิทธิพร” พร้อมฟังความเห็นสำนักงานเสนอเลื่อนเพื่อรอฟังคำวินิจฉัยศาลรธน. “สมชัย”ชี้หากต้องแก้กฎหมายใช้เวลาไม่นาน หวั่นค่าใช้จ่าย

วันนี้ (7 มิ.ย. 67) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า หากสำนักงาน กกต.เสนอความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนจัดการเลือก สว. ระดับอำเภอ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ออกไป  เพื่อรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะรับมาพิจารณา 

ส่วนจะทำได้หรือไม่จะต้องไปพูดคุยในรายละเอียดตามอำนาจของ กกต. มาตรา 34 และ 35 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 เพราะต้องดูในประเด็นกฎหมายด้วย   หากจะพูดข้อสรุปในตอนนี้เห็นว่ายังเร็วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.จะประชุมในเวลา 11.00 น. เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย 4  มาตรา ของ  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง  ส.ว.2561  ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา107 หรือไม่

หลังมีกระแสข่าวว่า สำนักงาน กกต.จะเสนอให้  กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก  สว.ระดับอำเภอ  กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่  9  มิ.ย.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ

โดยมีรายงานว่า วันนี้ กกต. มาครบทั้ง 7 คน  และ ต้องติดตามว่าทิศทางการลงมติของ กกต. แต่ละคนจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้มีรายงานว่า บางคนก็เห็นว่าควรเดินหน้าต่อไป 

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ว. และอดีต กกต. โพสต์ถึงท่าที กกต.ว่าจะเลื่อนเลือก สว. ว่าเหตุผลการเลื่อนการเลือก สว. อาจช้าไปนิด แต่ดีกว่าเสี่ยงเดินหน้าแล้วเสียหายมาก

ค่าใช้จ่ายในการเตรียมการ หากรวมค่าใช้จ่ายในการเลือกระดับอำเภอ อีก อำเภอละ 100,000 บาท ตอนนี้น่าจะใช้ไปเกือบครึ่งของ 1,500 ล้านแล้ว  ซึ่งสำนักงานฯ คงเกรงว่าจะรับผิดชอบกันไม่ไหว    หากเสียหายแล้วมีการฟ้องให้ร่วมรับผิดทางละเมิด

นายสมชัย ยังกล่าวว่า การเลื่อนออกไปแล้วจะช้าหรือไม่ คำตอบ  คือถึงช้า แต่ไม่ช้ามาก เพราะแม้ศาลรัฐธรรมนูญ จะบอกว่า พ.ร.ป. มีปัญหา รัฐสภาต้องไปแก้ไข แต่ศาลจะชี้ประเด็นข้อความที่ต้องแก้ไขให้เลย   

รัฐสภาจึงเพียงแค่จัดประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. และ สว. และมีมติแก้ตามที่ศาลชี้ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึงครึ่งวัน ยกเว้น กกต. จะกล้าลุยไฟ     เสี่ยงเอาไปตายดาบหน้า ซึ่งจะได้รับเสียงตอบรับยินดีจากเหล่าผู้สมัคร