มติกกต.สั่งนับคะแนนเลือกสว.ใหม่ สาย ค. เขตบางเขน พบหาย 1 คะแนน

14 มิ.ย. 2567 | 05:40 น.

กกต.มีมติสั่งนับคะแนนเลือกส.ว.ระดับอำเภอ “สาย ค.” ของเขตบางเขนใหม่บ่ายนี้ หลังพบคะแนนหาย 1 คะแนน หลังพบมีร้องเรียนกระบวนการเลือกและการนับขานคะแนนระดับอำเภอรวม 8 คำร้อง

วันนี้ (14 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการนับคะแนนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)ระดับอำเภอใหม่แล้วหนึ่งเขต โดยให้นับคะแนนการเลือก สว.ระดับอำเภอของเขตบางเขน กรุงเทพฯ ในส่วนของสาย ค. ช่วงบ่ายวันนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00น.ที่ห้องประชุมโรงเรียนประชาภิบาล บางเขน 

ทั้งนี้มีรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากผู้สมัครได้มีการทักท้วงเรื่องคะแนนของสาย ค. หายไป 1 คะแนน โดยในรายละเอียด คือ ในการเลือกรอบสอง หรือรอบไขว้ จะมีการแบ่งผู้ผ่านการเลือกรอบแรก ออกเป็นสาย ซึ่งสาย ค. มี 5 กลุ่ม โดย มี 1 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบ  1 คน อีก 4 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบกลุ่มละ 5 คน รวม สาย ค. มีผู้สมัครทั้งหมด 21 คน ใช้บัตรลงคะแนนทั้งหมด 84 ใบ เป็นบัตรเสีย 3 ใบ เท่ากับว่า จะต้องนับคะแนนออกมาอยู่ที่ 81 คะแนน 

แต่ปรากฏว่า รวมคะแนนแล้วมีเพียง 80 คะแนน หายไป 1  คะแนน ดังนั้น ทางผู้สมัครจึงรวบรวมพฃหลักฐาน และมายื่นร้องต่อ กกต. เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลา 3 วัน หลังการเลือกตามที่กฎหมายกำหนด และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานผู้สมัครสว.กลุ่มดังกล่าว ไปร่วมฟังผลการนับคะแนนใหม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กกต.ระบุว่า มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการเลือกและการนับขานคะแนน สว.ระดับอำเภอรวม 8 คำร้อง โดยจะต้องมีมติและหากจะให้มีการนับคะแนนใหม่ ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนการเลือกระดับจังหวัดที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่16 มิ.ย.นี้

สำหรับเขตบางเขนมีผู้สมัคร สว 19 กลุ่ม (ยกเว้นกลุ่มอาชีพที่5 ทำนาปลูกพืชล้มลุก) รวม 98 คน มารายงานตัว 97 คน และมีผู้ผ่านการเลือกได้เป็นสวระดับอำเภอของทั้ง 19 กลุ่มรวม 47 คน